Đại diện Vinmec chia sẻ xu hướng gây mê giảm đau tốt nhất năm 2019

17/06/2019 19:32 GMT+7

Hội thảo quốc tế về phương pháp gây tê vùng khu vực châu Á lần thứ 9 vừa được tổ chức tại Hà Nội, do hệ thống y tế Vinmec chủ trì.

Hội thảo có sự tham gia của 220 diễn giả trong nước và diễn giả đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... tập trung vào các vấn đề an toàn trong gây tê vùng; xu hướng gây mê giảm đau tốt nhất năm 2019; thực hành nâng cao tay nghề 20 loại kỹ thuật gây tê như gây tê thần kinh mặt, đám rối thắt lưng, đám rối cánh tay, cột sống ngực, bụng.
Gây tê vùng là làm tê các trục dây thần kinh hay chặn đoạn các dây thần kinh chi phối cảm giác trong khu vực tương đối lớn. Nhờ có tác dụng tê đó, bệnh nhân chỉ tiêm một lần với lượng thuốc tê vừa phải nhưng tê rộng và lâu, có thể thực hiện cho các cuộc mổ lớn.
GS - TS Philippe Macaire, Trưởng khoa Gây mê giảm đau Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, chia sẻ Vinmec là Bệnh viện đầu tiên trên thế giới áp dụng kỹ thuật giảm đau gây tê mặt phẳng cơ dựng sống (ESP) giúp giảm đau toàn diện, không biến chứng, loại trừ nguy cơ đau sau mổ và đau mãn tính trên 96% bệnh nhân mổ tim. Đã có hơn 1.000 lượt ESP trong mổ tim hở với tỷ lệ thành công 100%. Kỹ thuật ESP tiếp tục được mở rộng áp dụng giảm đau không dùng Opioid (morphin) trong phẫu thuật cột sống tại BV.
Theo GS Philippe Macaire, ESP được thực hiện dưới hướng dẫn siêu âm, có tác dụng giảm đau trong và sau mổ là kỹ thuật giảm đau tiên tiến nhất thế giới. Hiệu quả giảm đau tương đương với kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng hay gây tê tủy sống truyền thống, nhưng kiểm soát biến chứng tối đa và giảm liều sử dụng thuốc gây mê opioid, giúp an toàn hơn cho bệnh nhân.
Do được thực hiện dưới sự hỗ trợ siêu âm, bác sĩ gây mê hồi sức có thể nhìn rõ cơ dựng sống và khoang cạnh sống, nhờ vậy đưa kim và luồn catheter vào một cách chính xác, tính toán được liều lượng gây tê vừa đủ, tránh tác động lên tất cả các cơ quan khác. Cơ dựng sống nằm xa tủy sống nên kiểm soát tối đa nguy cơ gây tổn thương tủy sống. Nhờ đó, sức khỏe bệnh nhân được cải thiện ngay sau mổ do không phải chịu đau, có thể nhanh chóng vận động trở lại.
GS Philippe Macaire cho hay, trong những phẫu thuật lớn, thời gian mổ dài, việc giảm đau hiệu quả trong phẫu thuật bằng các phương pháp an toàn giúp người bệnh có thể tự thở tốt, được rút nội khí quản (ống thở) sớm, tránh biến chứng về hô hấp do thở máy lâu (viêm nhiễm đường hô hấp, sẹo hẹp khí quản, viêm phổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.