Đại học Oxford thử nghiệm vắc xin Covid-19 đợt cuối tại Mỹ

Tạ Ban
Tạ Ban
02/09/2020 10:53 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Đại học Oxford (Anh) hợp tác với công ty dược phẩm đa quốc gia Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 giai đoạn 3 trên 31 tình nguyện viên ở Florida (Mỹ).

Tình nguyện viên Jacob Serrano (23 tuổi) là người Mỹ đầu tiên được tiêm vắc-xin hoặc giả dược của Oxford và AstraZeneca, đã mất 7 người thân vì Covid-19. Serrano muốn đóng góp để thành một phần của giải pháp cứu sống mọi người khỏi đại dịch với bất cứ giá nào. Anh Serrano nói: “Tôi biết có rủi ro vì đó là một cuộc thử nghiệm. Nhưng tôi muốn chúng ta tiến gần hơn một bước...”, theo CBSNews.
Trong giai đoạn cuối này, vắc xin được kiểm tra về độ an toàn và hiệu quả của nó trong việc giảm hoặc ngăn chặn các triệu chứng Covid-19. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) sau đó sẽ xem xét phê duyệt để cho sử dụng đại trà.
Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiến sĩ Larry Bush, tại Viện Nghiên cứu Headlands Jem (Mỹ), nơi anh Serrano được tiêm thuốc, cho biết ông lạc quan rằng vắc xin có hiệu quả. Ông nói với CBSNews: “Phản ứng miễn dịch rất đáng khích lệ”.
Đại học Oxford đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 tại Vương quốc Anh, Brazil và Nam Phi. Trong các giai đoạn trước đó, không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 gây ra các phản ứng nghiêm trọng.
Các nhà nghiên cứu ở Headlands muốn thêm người da đen và Latinh vào các mẫu thử nghiệm vì nhóm này bị nhiễm bệnh với tỷ lệ cao hơn, cũng là nhóm hưởng lợi nhiều nếu vắc xin thành công.
AstraZeneca cho biết họ có kế hoạch thu hút 50.000 người tham gia trên toàn cầu và đang có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 ở Nhật Bản và Nga. Họ hy vọng sẽ có kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19 giai đoạn cuối vào cuối năm 2020, theo CBSNews.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.