Đối phó với tăng cân khi cai thuốc lá

28/07/2019 08:00 GMT+7

Tăng cân rất thường gặp khi cai thuốc lá nhưng thực ra không phải là người cai thuốc lá tăng cân mà người hút thuốc lá gầy quá mức và khi cai thuốc sẽ phục hồi lại cân nặng bình thường.

Theo Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, một nghiên cứu kéo dài trong 10 năm đánh giá tăng cân do cai thuốc lá trên hàng ngàn người, kết quả nghiên cứu có đến 2/3 người cai thuốc lá tăng cân trong đó mức tăng cân trung bình là 2,8 kg ở nam và 3,8 kg ở nữ. Số cân nặng tăng lên còn tùy thuộc vào giới tính, trong đó giới nam tăng cân ít hơn giới nữ: 52% nữ giới tăng hơn 3 kg nhưng chỉ có 44% nam giới tăng hơn 3 kg. Theo đánh giá của các bác sĩ trong điều trị cai thuốc lá, người hút thuốc lá sau khi cai thuốc lá thì cân nặng của họ có tăng lên nhưng cuối cùng thì cân nặng trung bình của những người cai thuốc lá sau khi tăng cân lại không hơn cân nặng trung bình của những người không hút thuốc lá. Khi so sánh cân nặng trung bình của người không hút thuốc lá với người hút thuốc lá, người ta nhận thấy cân nặng trung bình của người hút thuốc lá bao giờ cũng thấp hơn cân nặng người không hút thuốc lá có cùng giới tính, chiều cao, tuổi tác.

Dinh dưỡng và thể dục

Như vậy cần phải nói lại cho đúng ở đây là người hút thuốc lá sau khi cai thuốc lá đã “phục hồi cân nặng bình thường” chứ không phải là tăng cân sau khi cai thuốc lá.
Cần thay đổi loại thức ăn: ăn ít thức ăn nhiều ngọt, mỡ và muối, ăn nhiều trái cây và thức ăn nhiều chất xơ. Duy trì tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ưu tiên những môn tập thể dục nâng cao sức bền bỉ hơn là sức mạnh (ví dụ như: khuyến khích chạy bộ, bơi lội hơn tập cử tạ).
Trong những trường hợp tăng cân bệnh lý, rối loạn hành vi ăn uống, người cai thuốc lá cần phải đến tư vấn bác sĩ chuyên khoa về cai thuốc lá và dinh dưỡng để có những chế độ điều trị phù hợp dùng thuốc và không thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.