Đừng nghĩ ăn nhiều mỡ mới bị gan nhiễm mỡ, mà chính thứ này là thủ phạm

Thiên Lan
Thiên Lan
14/08/2021 00:11 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện kỹ thuật IIT Mandi (Ấn Độ) đã xác định được rằng tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến sự phát triển của gan nhiễm mỡ, theo Timesnownews .

Căn bệnh này khởi phát âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng trong vòng hai thập kỷ. Nếu không được điều trị, chất béo dư thừa có thể kích thích tế bào gan, dẫn đến sẹo gan hay xơ gan, trường hợp nặng có thể dẫn đến ung thư gan.
Việc điều trị các giai đoạn của gan nhiễm mỡ gặp nhiều khó khăn.
Một trong những nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ là do tiêu thụ quá nhiều đường - cả đường tinh chế và các dạng carbohydrate khác.
Các nhà nghiên cứu đang phát triển phương pháp điều trị mới cho tình trạng gan nhiễm mỡ do tích tụ quá nhiều đường SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đang phát triển phương pháp điều trị mới cho tình trạng gan nhiễm mỡ do tích tụ quá nhiều đường

SHUTTERSTOCK

Việc tiêu thụ lượng đường và carbohydrate dư thừa khiến gan chuyển hóa chúng thành chất béo, dẫn đến tích tụ chất béo trong gan.
Nhà khoa học Prosenjit Mondal (Ấn Độ) cho biết các cơ chế phân tử làm tăng chất béo trong gan do tiêu thụ quá nhiều đường, sẽ là mấu chốt để phát triển phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp thử nghiệm trên mô hình chuột và xác định mối liên quan giữa sự hoạt hóa của một phức hợp protein được gọi là NF-KB và sự gia tăng lượng mỡ trong gan.
Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc có thể ức chế NF-KB ngăn ngừa sự tích tụ mỡ ở gan do đường gây ra. Điều này mở ra một phương pháp điều trị mới cho bệnh gan nhiễm mỡ, theo Timesnownews.
Nghiên cứu đã kết luận rằng ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến gan nhiễm mỡ. Nhóm nghiên cứu cho biết, điều này sẽ khuyến khích công chúng giảm lượng đường ăn vào để ngăn chặn gan nhiễm mỡ, theo Timesnownews.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.