Dùng 'SARS-CoV-2 giả' để tiêu diệt vi rút thật

Trà Linh
Trà Linh
10/07/2021 08:12 GMT+7

Chuyên trang Phys mới đây đưa tin nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thiết kế thành công một phương pháp điều trị mới, sử dụng loại SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19 ) nhân tạo để tiêu diệt chính vi rút thật.

Theo đó, các tác giả giải thích loại SARS-CoV-2 nhân tạo là vô hại với con người, tuy nhiên nó có thể can thiệp vào sự phát triển của vi rút thật, đồng thời tiêu diệt chúng.
Trong các thí nghiệm trước đó, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được SARS-CoV-2 thật cho phép vi rút nhân tạo này xâm nhập và lan rộng bên trong. Giải thích rõ hơn, Phó giáo sư Marco Archetti, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết vi rút nhân tạo sẽ tấn công tế bào mầm bệnh, bám vào bề mặt tế bào và truyền vật liệu di truyền vào trong. Sau đó, vi rút này sẽ lừa tế bào SARS-CoV-2 thật sao chép vật liệu di truyền của nó để lắp ráp thành virion (tức hạt vi rút đã được lắp ráp hoàn chỉnh), rồi thoát ra ngoài và lây nhiễm cho các mầm bệnh khác.

Các vắc xin Covid-19 nổi tiếng ở Việt Nam sử dụng công nghệ gì?

Chuyên gia Marco Archetti nhận định những vi rút nhân tạo có thể ví như ký sinh trùng với vi rút thật, có thể làm ức chế và gián đoạn sự phát triển của SARS-CoV-2 tự nhiên. Ngoài ra, sau khi xâm nhập vào gien của vi rút thật, vi rút nhân tạo có thể nhân lên nhanh hơn gấp 3 lần so với bản gốc. Từ đó khiến số lượng vi rút thật giảm một nửa chỉ trong 24 giờ.
Hiện nghiên cứu đã được công bố trên tập san khoa học PeerJ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.