F0 chia sẻ: 'Đừng lơ là, hãy tuân thủ 5K'

02/08/2021 15:37 GMT+7

'Đừng lơ là, hãy tuân thủ 5K' là lời chia sẻ của anh L.V.T.T (36 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) sau gần 3 tuần phát hiện và điều trị Covid-19 . Hiện tại sức khỏe của F0 này đã ổn định.

Chia sẻ quá trình từ lúc phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 cho tới hôm 30.7 - vừa cai máy tạo ô xy được vài ngày - anh T. chưa từng nghĩ vi rút Corona có thể làm anh mệt đến vậy. Anh hy vọng những ai còn đang lơ là như mình trước kia cảm nhận được sự nguy hiểm của bệnh này mà đừng chủ quan.
9 ngày đầu, anh T. cách ly tại nhà với đủ triệu chứng như sốt, mệt mỏi, mất vị giác và khứu giác. Tối ngày thứ 9, anh bắt đầu suy hô hấp và không thở bình thường được. Sau đó, anh được đưa tới bệnh viện ở Q.7 điều trị.
Những ngày tiếp theo ở bệnh viện, sinh hoạt cá nhân của nam bệnh nhân đều không mấy dễ dàng, bao gồm ăn uống, đi lại, ngủ và đặc biệt là thở. “Có lúc mình nghĩ tới việc bỏ cuộc vì quá mệt mỏi, nhất là khi việc thở thường ngày đơn giản bao nhiêu thì giờ lại khó khăn bấy nhiêu”, anh chia sẻ.

Tâm tình ngày xuất viện của bệnh nhân Covid-19 ở BV Dã chiến số 12

"Cố gắng giữ cho mình khỏe nhất"

Tại bệnh viện, anh T. sử dụng máy tạo ô xy 24/24 suốt 1 tuần liền. Đêm hôm kia, anh đã ngủ một mạch tới sáng mà không cần đến bất cứ thiết bị y tế nào. Đó là lúc anh cảm nhận được chức năng phổi của mình đang dần phục hồi.
Nam bệnh nhân bày tỏ: “Mình nghĩ F0 nên tập trung bảo vệ sức khỏe tinh thần và tin tưởng tuyệt đối vào đội ngũ y bác sĩ”.
Cũng theo anh T., với những ai chưa mắc Covid-19, kể cả người trẻ khỏe cũng cần “giữ gìn” bản thân kỹ lưỡng bằng cách tuân thủ đúng nguyên tắc 5K, uống nhiều nước, giữ vệ sinh răng miệng thường xuyên. Đồng thời, tất cả mọi người cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và cố gắng giữ cho mình một cơ thể khỏe nhất.
“Theo thống kê, có khoảng 80% trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng. Mình không nghĩ rằng có lúc lại nằm trong 20% trường hợp có triệu chứng, thậm chí là trong 5% trường hợp trở nặng nên hãy biết sợ - như mình”, từ trải nghiệm của mình, nam F0 nhắn nhủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.