Gia tăng bệnh nhi mắc ho gà có biến chứng nặng

13/02/2017 10:01 GMT+7

Trong các tuần gần đây, Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) đã tiếp nhận gần 20 trẻ mắc bệnh ho gà có biến chứng nặng; chủ yếu là các trẻ bị viêm phổi , một số rất nặng, phải thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi T.Ư), cho biết hầu hết các trẻ mắc ho gà chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ mũi.
Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh ho gà thì bệnh tiến triển nặng rất nhanh, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 80 - 90%.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện là thời điểm “vào mùa” của bệnh ho gà. Cục này đã nhận được thông báo từ Bệnh viện Nhi T.Ư về các ca mắc ho gà ở trẻ nhỏ có xu hướng tăng trong khoảng 1 tháng qua.
Lo ngại nhất là gần đây đã xuất hiện các trường hợp trẻ rất nhỏ (dưới 2 tháng tuổi) mắc ho gà trước thời điểm có chỉ định tiêm vắc xin. Ông Phu khuyến cáo, để phòng ho gà, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ (tiêm 3 mũi lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi) và tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hằng ngày...


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.