Giảm tải nhờ bệnh viện vệ tinh

03/07/2017 08:30 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM đang tăng cường triển khai chương trình hỗ trợ cho ngành y tế 19 tỉnh phía nam với 38 bệnh viện, kéo dài đến năm 2020 nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho các bệnh viện này, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện ở TP.HCM.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2017, số lượt khám chữa bệnh tại các bệnh viện (BV) tuyến trên của TP.HCM giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016, trong khi các BV quận, huyện lại tăng đến 16%, BV tư nhân tăng đến 17%.

Trong chương trình hỗ trợ trên, Sở Y tế TP.HCM cử 8 BV trực thuộc (Nhân dân Gia định, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhân dân 115, Ung bướu và Chấn thương chỉnh hình) tham gia làm BV hạt nhân cho 38 BV vệ tinh của 19 tỉnh thành ở phía nam (Lâm Đồng, Tiền Giang, Cà Mau, Khánh Hòa, Cần Thơ, Ninh Thuận, Kiên Giang, Đồng Nai...). Các lĩnh vực mũi nhọn được chuyển giao chủ yếu là nhi, chấn thương chỉnh hình, ung bướu, tim mạch, sản khoa...
Không chỉ chuyển giao kỹ thuật cho các BV tỉnh, các BV tuyến trên của TP.HCM còn chuyển giao kỹ thuật cho BV tuyến quận, huyện của TP. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Q.2 (TP.HCM), cho biết sau khi BV Nhi đồng 2 đến đặt khoa nhi vệ tinh, rồi rút về, nay BV Q.2 đã tự khám, chữa bệnh được nhiều bệnh lý như: hô hấp, sơ sinh, tay chân miệng, sốt xuất huyết, hồi sức nhi… Hiện BV có 16 bác sĩ chuyên khoa nhi, mỗi ngày khám 200 lượt bệnh nhi; giường bệnh nội trú đạt 90%, tăng 10 - 20% so với trước đây. BV Ung bướu cũng đặt vệ tinh tại BV Q.2. Nay BV Q.2 mỗi ngày khám khoảng 400 lượt bệnh nhân ung thư; 150 giường bệnh khoa ung bướu vệ tinh nằm kín bệnh nhân.

tin liên quan

Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật ung thư dạ dày
Hôm nay (20.3), Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã dùng robot cắt ung thư dạ dày cho bệnh nhân 54 tuổi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam robot được đưa vào phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân.
Bác sĩ CKII Thái Phương Phiên, Giám đốc BV tỉnh Ninh Thuận, cho hay BV Chấn thương chỉnh hình của TP.HCM đã chuyển giao và BV Ninh Thuận đã làm được một số kỹ thuật cao như: thay khớp háng, thay khớp gối, chữa đứt dây chằng chéo, đốt sống thắt lưng, đốt sống cổ, nội soi khớp... Nhờ đó, nếu trước đây các loại bệnh chấn thương chỉnh hình nằm điều trị ở tỉnh 40 - 50 người thì nay đã lên 90 - 100 người.
Tương tự, Th.S-BS Chu Văn Thiện, Trưởng phòng Đào tạo nghiên cứu khoa học chỉ đạo tuyến BV Nhi đồng Đồng Nai, chia sẻ: “BV đã được BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) chuyển giao kỹ thuật mổ chấn thương sọ não ở trẻ em, đến nay BV đã mổ được 25 ca”. Gần đây BV Nhi đồng Đồng Nai đã giữ lại theo dõi và mổ 10 ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông mà không cần phải chuyển đi. BV cũng đã mổ 10 ca sứt môi hở hàm ếch. Các bệnh dị tật bẩm sinh (thoát vị hoành, hở thành bụng), đường tiết niệu..., bước đầu BV cũng đã làm được. BV Nhi đồng Đồng Nai cũng đã làm chủ kỹ thuật thở máy cao tần, lọc máu những ca bệnh nặng (nhiễm trùng huyết, sốt xuất huyết nặng...) không cần phải lên tuyến trên.
Tuy nhiên, các BV vệ tinh cũng kiến nghị khi được chuyển giao kỹ thuật thì cần có trang thiết bị tương ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.