Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật ung thư dạ dày

20/03/2017 17:53 GMT+7

Hôm nay (20.3), Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã dùng robot cắt ung thư dạ dày cho bệnh nhân 54 tuổi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam robot được đưa vào phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân, cho biết bệnh nhân (ngụ Đồng Tháp) có các triệu chứng ăn không ngon miệng, khó tiêu; chẩn đoán bị ung thư hang vị giai đoạn 3. Đây là ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày.
Các bác sĩ đã dùng robot phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày cho bệnh nhân. Đồng thời nạo vét hạch di căn. Ca mổ diễn ra hơn 4 giờ.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi tỉnh và được theo dõi tại phòng chăm sóc đặc biệt.
Bác sĩ Chúc đánh giá: Phẫu thuật bằng robot cho phép bác sĩ bóc tách các hạch ung thư triệt để, đỡ mất máu, hạn chế nguy cơ di căn, tái phát ung thư. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được vận động sớm để ruột hoạt động lại, tránh dính ruột về sau.

tin liên quan

Khám phá ca mổ bằng robot tại Bệnh viện Bình dân TP.HCM
Phẫu thuật bằng robot cho người lớn được Bộ Y tế đánh giá là một thành tựu y khoa của Việt Nam năm 2016. Thật thú vị khi khám phá một ca phẫu thuật mà bác sĩ mổ chính như đang... chơi game thực tế ảo.
Theo bác sĩ Chúc, ung thư dạ dày thường gặp nhất trong các loại ung thư ở đường tiêu hóa.
Bác sĩ khuyến cáo, để ngừa bệnh, mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến bằng cách hun khói, thực phẩm ướp nhiều muối... Đồng thời, nên ăn nhiều rau, trái cây, ngừng hút thuốc lá.
Người có yếu tố nguy cơ cao như gia đình có người ung thư dạ dày, nhiễm HP, cần kiểm tra dạ dày qua nội soi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.
Tính đến nay, Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện 67 ca phẫu thuật bằng robot.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.