Hạn chế dùng các chất này để giữ cho cơ thể khỏe mạnh

Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Food News

7 Thanh Niên Online
Duy trì chế độ ăn uống cân bằng đòi hỏi phải ăn thực phẩm sạch, lành mạnh và bổ dưỡng.
Đừng lạm dụng vitamin C /// Ảnh minh họa: Shutterstock Đừng lạm dụng vitamin C - Ảnh minh họa: Shutterstock
Đừng lạm dụng vitamin C
Ảnh minh họa: Shutterstock
Hãy giữ cơ thể an toàn và khỏe mạnh bằng cách hạn chế dùng các chất sau, theo Food News.  

1. Chất béo chuyển hóa (Trans fats)

Chất béo chuyển hóa là chất béo không lành mạnh nhất. Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.
Việc tiêu thụ thực phẩm có chất béo chuyển hóa làm tăng lượng lớn cholesterol có hại - có thể tích tụ dọc theo các thành bên trong động mạch và gây hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch. Từ đó dẫn đến nguy cơ đột quỵ, lên cơn đau tim, viêm mạn tính, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2, theo Food News.
Chất béo chuyển hóa thường có nhiều trong các loại bánh quy, bánh ngọt, snack, bơ thực vật Margarine, đồ chiên đóng gói…

2. Chất làm ngọt từ bắp (HFCS)

Lượng đường dư thừa dẫn đến lượng đường trong máu cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Đây là lý do tại sao bạn nên hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có đường, như soda, nước tăng lực, thanh protein, ngũ cốc ăn sáng tinh chế và súp làm sẵn. Đặc biệt, nhiều loại thực phẩm có hàm lượng đường cao được bổ sung loại đường làm từ bắp này.
Các chuyên gia dinh dưỡng gọi đây là lượng calo rỗng do thiếu chất dinh dưỡng và năng lượng. Lượng đường này cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và sản xuất insulin, làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa, tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh gan nhiễm mỡ, theo Food News.

3. Quá nhiều vitamin C

Có lẽ điều này làm bạn ngạc nhiên?
Vấn đề là cần tiêu thụ các vitamin thiết yếu với hàm lượng phù hợp, đặc biệt là những loại mà cơ thể không thể tự sản xuất.
Khi dùng đủ lượng, vitamin C có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch và điều chỉnh mức huyết áp.
Nhưng khoa học đã chứng minh: Uống quá nhiều vitamin C sẽ gây rối loạn tiêu hóa, như buồn nôn, tiêu chảy và trào ngược a xít. Hơn nữa, quá nhiều vitamin C có thể gây ra tình trạng quá tải sắt, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, gan và tuyến tụy.
Ngoài ra, để giúp cơ thể ngăn chặn các độc tố gây bệnh, khi mua thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói, bạn nhớ kiểm tra trên nhãn xem có chứa các thành phần sau không: a xít glutamic hoặc glutamate, trans fats, HFCS, theo Food News.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Văn Đức

Nguyễn Văn Đức

Hình như bột nêm cũng là loại cần hạn chế -nếu không nói là cấm dùng- ? Hãy search trên mạng bằng hàng chữ " độ độc của bột nêm " thì sẽ biết rỏ hơn
Nguyễn Thị Toàn

Nguyễn Thị Toàn

Mười mấy năm nay tôi không dùng bột ngọt. Trong 4 cái này thì tôi có lẽ nên hạn chế vitamin C. Chắc là uống nước chanh dây hơi nhiều rồi
Kiu

Kiu

Vitamin C, lượng bao nhiêu là quá nhiều
Quốc Minh

Quốc Minh

Đối với nam giới trưởng thành, lượng vitamin C được khuyến nghị là 65 - 90 mg, phụ nữ là 65 - 75 mg và ngưỡng tối đa đều là 2.000 mg mỗi ngày. Có trong bài: https://thanhnien.vn/suc-khoe/dieu-nguy-hai-gi-xay-ra-neu-ban-uong-qua-lieu-vitamin-c-1179446.html. Mời bạn đọc.
Tranh

Tranh

Vitamin trong bắp là sao
Nghiệp Trần

Nghiệp Trần

Bài đề cập đến lượng đường từ bắp bn ơi
Chuhoang

Chuhoang

Cần thêm nhiều thông tin về các loại thực phẩm...để người dân biết và hạn chế ăn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người cao tuổi không cần phải đến bệnh viện trong thời điểm này khám chữa bệnh (trừ cấp cứu) /// Ảnh: Duy Tính

Khám, chữa bệnh tại TP.HCM thay đổi ra sao?

Ngày 1.4, Sở Y tế TP.HCM có chỉ đạo khẩn đối với các bệnh viện (BV), phòng khám đa khoa trên địa bàn TP, theo đó đến nhà khám chữa bệnh (KCB), phát thuốc cho người trên 60 tuổi.