Hé lộ nguyên nhân tại sao người không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi

Thiên Lan
Thiên Lan
22/09/2021 00:10 GMT+7

Nghiên cứu làm sáng tỏ nguồn gốc của ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc.

Một phân tích gien của bệnh ung thư phổi ở người không có tiền sử hút thuốc đã phát hiện ra rằng phần lớn các khối u này phát sinh từ sự tích tụ của các đột biến gây ra bởi các quá trình tự nhiên trong cơ thể, theo Science Daily.
Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ và lần đầu tiên phát hiện có đến ba phân nhóm phân tử của ung thư phổi ở những người chưa bao giờ hút thuốc.
Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia, thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, được công bố ngày 6.9, trên tạp chí Nature Genetics.
Người dẫn đầu nghiên cứu, nhà dịch tễ học, tiến sĩ Maria Teresa Landi, bác sĩ của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy có nhiều dạng phụ khác nhau của ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc. Trong tương lai, chúng tôi có thể có những phương pháp điều trị khác nhau dựa trên những dạng phụ này".
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Hằng năm, hơn 2 triệu người trên thế giới được chẩn đoán mắc bệnh.
Hầu hết những người phát triển ung thư phổi có tiền sử hút thuốc lá, nhưng có đến 10-20% những người chưa bao giờ hút thuốc cũng phát triển ung thư phổi. Ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn và ở độ tuổi sớm hơn so với ung thư phổi ở những người hút thuốc, theo Science Daily.
Các yếu tố rủi ro về môi trường, như hít phải khói thuốc lá, tiếp xúc với radon, ô nhiễm không khí và amiăng, hoặc đã từng mắc các bệnh phổi trước đó, có thể là nguyên nhân gây ra một số dạng ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra phần lớn các bệnh ung thư này.
Trong nghiên cứu dịch tễ học lớn này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng giải trình tự toàn bộ bộ gien để mô tả đặc điểm của những thay đổi bộ gien trong mô khối u và đối chiếu với mô bình thường của 232 người không bao giờ hút thuốc, nhưng vẫn bị ung thư phổi. Các bệnh nhân này vẫn chưa trải qua quá trình điều trị ung thư.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các bộ gien của khối u để tìm các dấu hiệu đột biến, như thiệt hại do các hoạt động tự nhiên trong cơ thể, ví dụ, sửa chữa ADN bị lỗi hoặc căng thẳng ô xy hóa, hoặc do tiếp xúc với chất gây ung thư.
Kết quả cho thấy, các dấu hiệu đột biến hoạt động giống như một kho lưu trữ các hoạt động của khối u dẫn đến sự tích tụ các đột biến, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra ung thư, theo Science Daily.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng phần lớn bộ gien khối u của những người không bao giờ hút thuốc mang các dấu hiệu đột biến do tổn thương từ các quá trình tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể.
Vì nghiên cứu chỉ giới hạn ở những người không bao giờ hút thuốc, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu đột biến nào trước đây có liên quan đến việc hút thuốc lá trực tiếp. Họ cũng không tìm thấy những dấu hiệu đó trong số 62 bệnh nhân đã hít phải khói thuốc.
Tuy nhiên, tiến sĩ Landi cảnh báo rằng quy mô thí nghiệm còn nhỏ và mức độ phơi nhiễm là khác nhau. Ông cho biết, cần có nghiên cứu lớn hơn để biết thêm tác động của việc hít phải khói thuốc đối với sự phát triển của ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc.
Bác sĩ Stephen J. Chanock, Giám đốc Bộ phận Di truyền và dịch tễ học ung thư của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, lưu ý: "Chúng tôi hy vọng cuộc điều tra về các đặc điểm của khối u theo bộ gien sẽ mở ra những khám phá mới với nhiều loại ung thư", theo Science Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.