Hội chẩn quốc tế xạ phẫu thành công cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
30/01/2021 11:22 GMT+7

Các y bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành hội chẩn quốc tế và tiến hành thành công ca xạ phẫu cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc

Sáng 30.1, GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện đã tiến hành hội chẩn quốc tế với các chuyên gia thần kinh của Mỹ, Canada để tiến hành xạ phẫu bằng máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse cùng với các thiết bị chuyên dụng thành công cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc.
Bệnh nhân là bé gái 13 tuổi (trú P. Phương Nam, TP.Uông Bí, Quảng Ninh) bị bệnh động kinh từ lúc 6 tuổi do loạn sản võ não thuỳ đảo bên phải. Trước đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị bằng các loại thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng.

Vị trí tổn thương gây ra các cơn động kinh

Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải vào ngày 17.9.2019.
Sau phẫu thuật, tình trạng động kinh có đỡ khoảng 50% nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. Đồng thời, bệnh nhân bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật.
Kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật. Từ ngày 19.1, bệnh nhân và mẹ được xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính. 

Hội chẩn quốc tế để tiến hành ca xạ phẫu 

Sau cuộc hội chẩn với các chuyên gia thần kinh của Mỹ, Canada và thảo luận kỹ lưỡng với đội ngũ bác sĩ xạ trị ở Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được chuyển viện vào Khoa Xạ trị - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế để xạ phẫu điều trị bệnh lý động kinh kháng thuốc.
Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa trực tuyến do GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, chủ trì cùng các các chuyên gia về phẫu thuật thần kinh, nội thần kinh, nhi thần kinh, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xạ trị/xạ phẫu của bệnh viện đã quyết định lựa chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh ở trong nước và nước ngoài.

Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành hội chẩn liên khoa và tham khảo trực tiếp ý kiến của các chuyên gia quốc tế

Ảnh: BVCC

Ca xạ phẫu bằng máy xạ phẫu gia tốc hiện đại Elekta Axesse cùng với các thiết bị chuyên dụng được TS.BS Phan Cảnh Duy, Phó khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế, trực tiếp thực hiện ngày 29.1 đã diễn ra thành công. Ngay sau khi được xạ phẫu, bệnh nhi hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp bình thường, chưa thấy cơn động kinh tái phát hoặc tăng lên.
Bệnh nhân sẽ được tiếp tục dùng thuốc, theo dõi thêm một vài ngày trước khi xuất viện và cần theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả về kiểm soát động kinh bằng xạ phẫu.
Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Sơn, Phó trưởng khoa Nhi Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Huế, loại bỏ tổn thương não gây ra cơn động kinh bằng phẫu thuật hoặc xạ phẫu không phải là lựa chọn điều trị đầu tiên với người bị động kinh nhưng là phương pháp quan trọng được xem xét khi có ít nhất hai loại thuốc chống động kinh không kiểm soát được cơn động kinh. Phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh đã được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên thực hiện kỹ thuật xạ phẫu điều trị động kinh 
"Việc ứng dụng xạ phẫu trong điều trị động kinh mở ra một hướng mới cho bệnh nhân, nhằm đem lại hiệu quả điều trị động kinh tốt nhất cho các trường hợp động kinh kháng trị hoặc điều trị phẫu thuật động kinh thất bại", ThS.BS Nguyễn Hữu Sơn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.