Hút thuốc lá dù chỉ một điếu cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

26/01/2018 09:16 GMT+7

Những người hút thuốc lá nên bỏ thuốc lá hơn là giảm thuốc lá để giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Bởi vì chỉ cần hút một điếu thuốc là cũng làm gia tăng nguy cơ mắc hai căn bệnh trên, theo một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Y khoa BMJ.
Nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc lá dù chỉ một điếu một ngày vẫn có nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn 50% so với người không hút thuốc lá; và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 30%.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ không thấy mức độ an toàn nào để không bị hai bệnh trên cho những người hút thuốc lá cả. Vì vậy, họ khuyên tốt nhất họ nên ngừng hút thuốc lá hoàn toàn.
Nghiên cứu này phân tích 141 nghiên cứu đã đăng trên tạp chí BMJ trước đó, cho thấy trong nhóm gồm 100 người ở độ tuổi trung niên, họ có thói quen hút 20 điếu thuốc lá trong một ngày, sẽ bị bảy lần lên cơn đau tim hay đột quỵ.
Tuy nhiên, nếu họ giảm một cách quyết liệt xuống một điếu thuốc lá trong một ngày thì họ vẫn còn nguy cơ bị ba lần lên cơn đau tim.
Đối với nam giới hút một điếu thuốc lá trong một ngày, nguy cơ họ bị bệnh tim mạch vành cao hơn 48% so với người không hút thuốc; nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 25%.
Đối với nữ giới, hút một điếu thuốc lá trong một ngày, nguy cơ họ bị bệnh tim cao hơn 57% và đột quỵ 31% so với phụ nữ không hút thuốc lá, theo BBC ngày 25.1 trích dẫn nghiên cứu mới này.
Theo các chuyên gia y tế, thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao - bệnh tim mạch - và cũng làm gia tăng nguy cơ thai chết lưu.
Trong khi tỉ lệ những người trưởng thành hút thuốc ở Anh đang giảm, thì tỉ lệ người hút thuốc 1 đến 5 điếu thuốc trong một ngày lại tăng, BBC trích dẫn lời của những nhà nghiên cứu.
GS Allan Hackshaw của Viện Nghiên Cứu Ung thư UCL trực thuộc Đại học London, dẫn đầu nghiên cứu, nói với BBC: “Những người nghiện thuốc lá nặng nên bỏ hoàn toàn thay vì giảm. Nếu nhanh chóng bỏ được, họ cũng có thể nhanh chóng giảm được nguy cơ bị mắc bệnh tim”.
Lối sống không lành mạnh trong suốt nhiều năm liền cũng sẽ làm gia tăng các bệnh về tim, nhưng hút thuốc lá chỉ một vài năm đã làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh này, GS Hackshaw cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.