Kết nối xã hội giúp ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Ngọc Lam
Ngọc Lam
26/02/2018 10:03 GMT+7

Con người được sinh ra trong xã hội và sống trong xã hội như là một phần của xã hội, vì vậy yếu tố xã hội không thể dễ dàng bị biến mất khỏi sự tiến hóa của con người.

Nhưng kết nối với xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào?
Chúng ta là những tế bào xã hội, và tương tác với con người nằm ở bản chất của chúng ta. Kết nối xã hội cũng mang lại cho chúng ta lợi ích về tinh thần và thể chất.
Là con người, chúng ta mơ ước, học hỏi, phát triển và làm việc như một phần của xã hội. Xã hội mà chúng ta được sinh ra và xã hội mà chúng ta hướng tới trong suốt cuộc đời hình thành nên những đặc tính cá nhân của chúng ta.
Và trên thực tế, chúng ta rất quan tâm đến việc liên lạc với nhau - thậm chí vượt quá giới hạn địa lý. Con người đã phát triển rất nhiều công cụ để giúp chúng ta đạt được điều đó, bao gồm bút, giấy, điện báo, điện thoại và internet.
Ngay cả những người hướng nội nhất trong chúng ta cũng thỉnh thoảng kết nối với xã hội. Nhưng tại sao, và xã hội mang lại cho chúng ta lợi ích sức khỏe gì?
Lợi ích tinh thần
Nhà tâm lý học Susan Pinker trên tạp chí The Wall Street nói rằng việc tiếp xúc trực tiếp giữa người với người làm cho hệ thần kinh của chúng ta giải phóng một loại hợp chất gồm các chất dẫn truyền thần kinh được giao nhiệm vụ điều chỉnh phản ứng của chúng ta đối với căng thẳng và lo lắng.
Nói cách khác, khi chúng ta giao tiếp với mọi người trực tiếp, nó có thể giúp chúng ta trở nên linh hoạt hơn với các yếu tố căng thẳng trong thời gian dài.
Tiếp xúc mặt đối mặt giải phóng một lượng lớn các chất dẫn truyền thần kinh và, giống như một loại vắc xin, chúng bảo vệ chúng ta ngay trong hiện tại và trong tương lai. Vì vậy chỉ cần cái bắt tay là đủ để giải phóng oxytocin, làm tăng mức độ tin tưởng của chúng ta, và nó làm giảm mức cortisol, do đó nó làm giảm căng thẳng.
Theo bà Susan Pinker, sự tương tác xã hội cũng tạo ra hoóc môn dopamine làm cho chúng ta bớt đau, giống như một loại morphine được sản xuất tự nhiên.
Ý tưởng này được khẳng định qua kết quả nghiên cứu của Medical News Today năm ngoái, kết luận rằng chạm vào người bạn tình lãng mạn thực sự có thể giúp giảm đau cơ thể.
Một nghiên cứu khác từ năm ngoái cho thấy những ai trải qua hóa trị liệu bệnh ung thư có xu hướng tốt hơn nếu họ được tiếp cận với sự hỗ trợ và tương tác xã hội. Có gia đình, bạn bè bên cạnh có thể củng cố cả tinh thần và thể chất cho người bệnh.
Lợi ích thể chất
Một số nghiên cứu gần đây cũng liên quan đến kết nối xã hội với các lợi ích sức khỏe thể chất và thói quen tốt hơn với lối sống lành mạnh hơn. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Maastricht ở Hà Lan thấy rằng các cá nhân hoạt động xã hội có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.
Ngược lại, những cá nhân không tham gia vào các hoạt động xã hội, chẳng hạn như đi chơi với bạn bè hay gia nhập câu lạc bộ, có nguy cơ cao hơn 60% mắc phải tình trạng "tiền tiểu đường", thường xảy ra trước bệnh tiểu đường.
Có thể chỉ là những người mà chúng ta kết nối khuyến khích chúng ta giữ những thói quen lành mạnh hoặc đạt được các mục tiêu cuộc sống đầy thách thức có thể giúp chúng ta ngăn ăn nhiều, tập thể dục và các thói quen liên quan đến phong cách sống khác.
Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng những người tập thể dục trong một nhóm đã giảm mức căng thẳng và có được tinh thần và thể chất tốt hơn khi kết thúc chương trình thể dục kéo dài 12 tuần.
Hạnh phúc, học tập tốt hơn, và sống thọ hơn là tất cả những lợi ích mà kết nối xã hội giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Vì vậy, đừng ngại, hãy nhấc máy lên gọi cho bạn bè và người thân cùng thư giãn vào những ngày cuối tuần nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.