Khả năng cung cấp ô xy cho điều trị hiện cao gấp 30 lần nhu cầu của bệnh viện

Liên Châu
Liên Châu
21/07/2021 04:06 GMT+7

Bộ Y tế tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất ô xy tại nước ta. Kết quả cho thấy khả năng cung ứng ô xy từ các đơn vị sản xuất cao gấp 30 lần so với nhu cầu của các bệnh viện.

Th.S-BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết: Qua các dữ liệu được ghi nhận trong đợt dịch lần này, hơn 80% bệnh nhân (BN) Covid-19 không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ.
Với các BN nặng có xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở, cần sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp cho BN. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp nặng đều cần đến thở máy. Hiện chỉ khoảng 5% số ca cần thở ô xy gọng kính; 0,17% thở máy không xâm nhập; 1,3% thở máy xâm nhập.
Để sẵn sàng đảm bảo điều trị BN Covid-19 nặng, việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống ô xy, hệ thống khí nén), cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn để vận hành. Đồng thời, quá trình BN sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời. Do đó, điều kiện gia đình thì không thể thiết lập hệ thống máy thở, cũng như không thể cắt cử các kíp chuyên môn đến vận hành và theo dõi việc sử dụng máy thở tại nhà riêng cho BN.

Sáng 21.7: Cả nước 2.787 ca mắc Covid-19, TP.HCM có 1.739 ca

Bộ Y tế và TP.HCM cam kết không thiếu máy thở cho BN. Người dân không nên mua, tích trữ máy thở vì vừa gây lãng phí do không thể tự dùng được, mà còn tạo sự khan hiếm nguồn cung khiến các cơ sở y tế, bệnh viện có thể không mua được máy cho BN cần trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến khó lường.
Ông Khoa cũng thông tin: Về nguồn cung khí ô xy cho điều trị, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát và đánh giá năng lực sản xuất ô xy tại nước ta. Kết quả cho thấy khả năng cung ứng ô xy từ các đơn vị sản xuất trong nước cao gấp 30 lần so với nhu cầu hiện nay tại các bệnh viện.
Do đó, nguồn cung cấp khí ô xy cho cả nước nói chung hay tại TP.HCM nói riêng đều không thiếu. Người dân không nên mua, tích trữ bình khí ô xy tại nhà vì chẳng những không thể sử dụng được mà còn tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn.
Theo Bộ Y tế, kho dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế đã được thiết lập, đảm bảo sẵn sàng điều phối 2.000 máy thở cho TP.HCM và các địa phương phía nam chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.