Khoa học tìm ra cách biến tóc bạc thành tóc đen?

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Mặc dù chỉ là nghiên cứu trên chuột, nhưng phát hiện này của các nhà khoa học đã mở đường cho việc xóa dấu hiệu lão hóa ở người.
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Theo UPI, các nhà nghiên cứu tập trung vào chức năng của ty thể, sức mạnh của tế bào. Ty thể sản xuất 90% năng lượng hóa học mà các tế bào cần để tồn tại, theo nghiên cứu.

Khi nhóm nghiên cứu kích hoạt một đột biến gây rối loạn chức năng ty thể, những con chuột nhanh chóng phát triển làn da nhăn nheo và rụng lông.
Chỉ trong bốn tuần, lông chuột biến màu xám, mật độ lông giảm, chuyển động chậm lại - những thay đổi đó là tất cả các dấu hiệu lão hóa. Làn da nhăn nheo được nhìn thấy từ bốn đến tám tuần sau khi đột biến xảy ra, và con cái có nếp nhăn nặng hơn con đực.
Nhưng khi chức năng ty thể được phục hồi bằng cách tắt đột biến, những con chuột lấy lại làn da mịn màng và lông dày không thể phân biệt được với những con chuột khỏe mạnh cùng tuổi.
"Theo hiểu biết của chúng tôi, quan sát này là chưa từng được tìm thấy", tác giả nghiên cứu Keshav Singh, giáo sư di truyền học tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh), cho biết.
Nghiên cứu trên động vật thường không tạo ra kết quả tương tự ở người. Nhưng các tác giả nghiên cứu tin rằng phát hiện này mở ra cánh cửa để nghiên cứu xa hơn về cách làm chậm quá trình lão hóa của con người, cũng như tìm ra chiến lược phát triển thuốc phòng ngừa và điều trị để tăng cường các chức năng ty thể nhằm điều trị da, bệnh lý về tóc và các bệnh khác của con người, trong đó rối loạn chức năng ty thể đóng vai trò quan trọng.
Nghiên cứu được công bố ngày 20.7 trên tạp chí Bệnh và Tử tế bào (Cell Death and Disease).