Không muốn mất trí nhớ khi về già, nhớ ăn uống lành mạnh!

0 Thanh Niên Online
Nếu quan tâm đến trí nhớ khi về già thì ngay từ bây giờ hãy chú ý đến thức ăn hằng ngày. 
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Một nghiên cứu mới phát hiện chế độ ăn uống là yếu tố số 1 trong quá trình lão hóa não, thiết lập giai đoạn cho chức năng nhận thức trong suốt cuộc đời của một người, theo naturalnews.
Lisa Mosconi, phó giám đốc Viện lâm sàng phòng ngừa bệnh Alzheimer tại Trung tâm Y tế New York-Presbyterian/Weill Cornell (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách "Brain Food: The Surprising Science of Eating for Cognitive Power Food" (Khoa học ăn uống đáng kinh ngạc cho sức mạnh nhận thức), phát hiện ra những gì người ta ăn có tiềm năng quan trọng hơn cả việc tập thể dục.
Chế độ ăn uống, Mosconi nói, là những gì thực sự xác định tuổi thọ của bộ não của một người, cung cấp hoặc không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12 và C hỗ trợ chức năng của nó.
Việc hấp thụ đầy đủ các vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực phẩm có lợi khác sẽ củng cố khả năng hoạt động của não tốt nhất.
Chế độ ăn Địa Trung Hải giữ vị trí hàng đầu để tối đa hóa sức khỏe của não
Những gì Mosconi và nhóm của cô học được là chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều trái cây, rau quả, protein từ biển (cá), đậu và ngũ cốc, là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu loại viêm có thể gây hại các mô trong não, cũng như giảm quá trình trao đổi chất của não.
Mặt khác, các sản phẩm sữa và thịt thông thường, cùng với các loại thực phẩm chế biến, có liên quan trực tiếp đến sự suy giảm nhận thức. Theo thời gian, những thực phẩm không lành mạnh này có thể làm tổn thương mô não.
Các loại thực phẩm lành mạnh kể trên không chỉ bảo vệ não khỏi suy thoái và suy giảm mà còn hỗ trợ sự phát triển của mô não mới trong khi giúp duy trì màng tế bào chịu trách nhiệm về vận chuyển đường và protein, cũng như biểu hiện gien.
Chất xơ là thành phần quan trọng bảo vệ và hỗ trợ sức khỏe não bộ
Theo hai nghiên cứu khác mà Mosconi đã đóng góp, chế độ ăn tiêu chuẩn của phương Tây, có nhiều thức ăn chế biến, có liên quan đến sự suy giảm chuyển hóa não khoảng 3% mỗi năm. Tương tự, ăn uống kiểu phương Tây có liên quan đến sự suy giảm 15% amyloid mảng trong não, một dấu hiệu của chứng mất trí nhớ.
Mặt khác, chế độ ăn Địa Trung Hải, cũng như một chế độ ăn uống thân thiện với não khác được gọi là chế độ ăn uống “MIND”, được tìm thấy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng chứng mất trí nhớ khác.
Có lẽ còn quan trọng hơn với chế độ ăn uống hỗ trợ não là lượng chất xơ. Vì chất xơ là thức ăn cho lợi khuẩn trong ruột, nên lợi ích bảo vệ não bộ là rất lớn, mặc dù có ít tài liệu khoa học nói về vấn đề này.
Vi khuẩn đường ruột, như chúng ta đã biết, giúp tạo lá chắn vào máu não, bao gồm hóa chất gây hại não và các chất gây tổn hại đến nhận thức. Nếu vi khuẩn đường ruột đang chết đói do thiếu chất xơ, thì nguy cơ “kẻ xấu” xâm nhập vào não bộ và tàn phá là rất nhiều.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm