Kỹ thuật mới giúp tái tạo hàm cho bệnh nhân ung thư miệng

12/04/2018 12:01 GMT+7

Hàm của bà Val Blunden (55 tuổi, ở Wolverhampton, Anh) đã bị mất vì ung thư miệng, nay dần dần phát triển được 9 cm nhờ vào kỹ thuật mới được các bác sĩ phẫu thuật của bệnh viện trực thuộc Đại học Nottingham sử dụng.

Vào tháng 1.2018, các bác sĩ quyết định thử kỹ thuật kéo giãn xương. Họ nhờ Trung tâm Y tế Queen (ở Nottingham, Anh) tạo ra một khung hàm như giá đỡ và sau đó “kéo giãn” mô và xương xung quanh khung này, theo BBC ngày 11.4.
Ca phẫu thuật đã thành công. Bây giờ, hàm của bà Blunden đã phát triển được 9 cm. Tuy nhiên, khung trên mặt này vẫn tiếp tục để cho đến tháng 5 tới mới lấy ra vì nó sẽ giúp xương phát triển thêm và mạnh hơn.
Vào tháng 1.2015, một bướu được phát hiện dưới lưỡi của bà Blunden. Sau đó, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ cằm, môi dưới và một phần của lưỡi.
Để giúp nâng chất lượng sống cho bà Blunden, các bác sĩ đã cố gắng tái tạo lại hàm cho bà bằng cách ghép da, nhưng thất bại.
Bệnh nhân Blunden không thể ăn, uống và nói chuyện được. Bà chỉ ăn được qua ống.
“Bây giờ, tôi hy vọng về một tương lai khác hơn so với hai năm qua”, bà Blunden nói với BBC.
Theo BBC, ca phẫu thuật của bà Blunden đáng lẽ đã bị hủy khi Cơ quan Y tế Quốc gia Anh quyết định hoãn lại 55.000 ca phẫu thuật không đòi hỏi thực hiện ngay vào đầu năm nay vì các bệnh viện ở Anh đang quá tải. Tuy nhiên, các bác sĩ của bà Blunden đã đấu tranh yêu cầu cơ quan này chấp thuận để phẫu thuật cho bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.