Làm ngành nha có nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh nghề nghiệp cao

10/03/2018 11:03 GMT+7

Nha sĩ và nhân viên y tế làm trong lĩnh vực nha khoa có nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh nghề nghiệp cao.

CNN ngày 9.3 trích dẫn lời bác sĩ Randall J. Nett của cơ quan Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết họ có thể phơi nhiễm vi rút, vi khuẩn, bụi, khí, nhiễm xạ và các yếu tố nguy hại gây nên các bệnh hô hấp.
Bác sĩ Nett cho biết trong 894 bệnh nhân đang điều trị căn bệnh này tại Bệnh viện Virginia, 1% là nha sĩ và nhân viên làm trong trung tâm điều trị nha khoa. Đây là kết quả trong nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp cùng thực hiện.
Tỉ lệ này cao hơn 23 lần tỉ lệ mong đợi của các chuyên gia y tế, bác sĩ Nett nói với CNN.
Báo cáo tuần về các ca bệnh và tử vong của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã từng ghi nhận một “chùm ca bệnh” đã xảy ra tại một trung tâm nha khoa (giấu tên) ở Virginia.
Tám nha sĩ và một kỹ thuật viên làm tại trung tâm đó đã mắc phải bệnh phổi vô căn nặng và được điều trị tại Bệnh viện Virginia. Tất cả đều là nam và ở độ tuổi trung bình 64. Trong đó, có 7 người đã tử vong.
Bệnh phổi vô căn đã làm cho họ khó thở và ho khan. Đây là căn bệnh phổi mạn tính và diễn tiến ngày càng nặng hơn nếu không được chẩn đoán sớm. Hiện tại, các chuyên gia y tế vẫn chưa biết rõ nguyên nhân gây nên căn bệnh này.
Một trong những bệnh nhân sống sót trong vụ này cho biết nếu các bác sĩ không đeo khẩu trang bảo hộ trong khi làm việc thì họ có thể phơi nhiễm các hóa chất chẳng hạn như hợp chất silic, gây tổn thương cho hệ hô hấp, theo CNN.
Bác sĩ Neet đề nghị cần thêm nhiều nghiên cứu về những rủi ro bệnh nghề nghiệp của nha sĩ và nhân viên khác trong phòng nha. Trung tâm CDC sẽ phải theo dõi kỹ xem liệu có chùm ca bệnh nào mới ghi nhận gần đây nữa không.
Có khoảng 650.000 nhân viên hoạt đông trong ngành nha ở Mỹ, bác sĩ Neet cho biết.
Theo tiến sĩ Paul Casamassimo, trưởng phòng chính sách của Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Răng miệng Nhi khoa trực thuộc Viện Nhi nha Khoa Mỹ, kết quả của báo cáo “không có gì đáng ngạc nhiên”.
Đã nhiều năm qua, công việc hằng ngày của các nha sĩ cho thấy nguy cơ cao về phơi nhiễm thạch cao và bụi từ khoan răng bên cạnh những hóa chất đã được liệt kê trong báo cáo trên. Bệnh nhân mắc bệnh nghề nghiệp được ghi nhận trong lĩnh vực này thường là người lớn tuổi vì có thể họ chưa cập nhật những cách để bảo vệ an toàn sức khỏe của họ trong khi làm, tiến sĩ Casamassimo cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.