Lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép thận tự thân tại miền Trung

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
07/07/2020 15:55 GMT+7

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho bệnh nhân ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam).

Ngày 7.7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho nữ bệnh nhân P.T.M.P (50 tuổi, ngụ TP.Tam Kỳ, Quảng Nam). Bệnh nhân bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật nhưng thận phía trên còn rất tốt tương đương với thận đối diện.
Ca mổ được tiến hành vào ngày 30.6 và kéo dài 6 tiếng, được thực hiện bởi các bác sĩ các khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Gây mê Hồi sức A với ba kíp mổ bao gồm: kíp lấy thận, kíp rửa thận và kíp ghép thận.
Bệnh nhân được phẫu thuật lấy thận phải và ghép vào hố chậu trái. Các bác sĩ đã thực hiện 4 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối 2 động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, 2 tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo tạo hình lại niệu quản bằng phương pháp Boari (dùng một phần bàng quang tạo hình niệu quản).
Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Ca khó vì bệnh nhân đã từng mổ nhiều lần

Trước đó, bệnh nhân nhập viện ngày 17.6 tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu (Bệnh viện Trung ương Huế) từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam chuyển lên với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải đã được dẫn lưu thận cùng bên.
Trước đó, từ tháng 7.2019 đến tháng 6.2020, bệnh nhân đã được phẫu thuật rất nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải. Các phẫu thuật lần lượt đã được thực hiện trên thận niệu quản phải của bệnh nhân bao gồm: nội soi niệu quản phải tán sỏi, nội soi xuyên phúc mạc cắm lại niệu quản phải vào bàng quang có đặt thông JJ, nội soi bàng quang rút thông JJ, dẫn lưu ổ tụ nước tiểu hố thận phải, mổ hở dẫn lưu thận phải.
Hằng tháng bệnh nhân phải tái khám thay thông dẫn lưu thận cho đến tháng 6.2020. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được khám, làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra.
Sau đó bệnh nhân được hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật nhưng thận phía trên đó còn rất tốt tương đương với thận đối diện.
Được sự đồng ý của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện, các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu quyết định ghép thận tự thân cho bệnh nhân này để giữ lại thận phải cho bệnh nhân.
Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính. Bên cạnh đó kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch. Đây cũng là trường hợp ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung cũng như tại Bệnh viện Trung ương Huế nói riêng được thực hiện thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.