Lần đầu tiên trị 'anh em đánh nhau trong bụng mẹ'

31/03/2016 18:05 GMT+7

Mang song thai nhưng một thai trong cặp song sinh truyền máu cho thai còn lại dẫn đến hiện tượng suy, yếu ở thai cho và phù, suy tim do lượng máu quá nhiều ở thai nhận.

Mang song thai nhưng một thai trong cặp song sinh truyền máu cho thai còn lại dẫn đến hiện tượng suy, yếu ở thai cho và phù, suy tim do lượng máu quá nhiều ở thai nhận.

Hội chứng truyền máu song thai - Ảnh tư liệu do bệnh viện cung cấpHội chứng truyền máu song thai - Ảnh tư liệu do bệnh viện cung cấp
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đó là hội chứng truyền máu song thai, gọi nôm na theo dân gian là “anh em đánh nhau trong bụng mẹ”.
“Đây là hội chứng khá hiếm gặp trong thai kỳ. Chỉ gặp ở song thai một noãn, một bánh nhau, hai buồng ối, do có sự tiếp nối tuần hoàn giữa hai thai ở bánh nhau. Nếu hội cứng xảy ra muộn sau 30 tuần thai kỳ thì tiên lượng khả quan. Nếu xảy ra sớm (trước 20 tuần) thì tiên lượng xấu. Hậu quả là thai phụ dễ sinh non, một thai chết do suy, thai còn lại tính mạng cũng nguy hiểm do bị phù, suy tim... vì nhận quá nhiều máu từ thai kia”, bác sĩ Hải giải thích.
Hôm nay (31.3), lần đầu tiên tại VN, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phối hợp cùng các bác sĩ Đại học Paris Descates (Pháp) đã dùng kỹ thuật can thiệp nội soi mới, giúp điều trị hội chứng này cho thai phụ.
Được biết, chị N.T.P.T. (29 tuổi) mang song thai một bánh nhau, hai ối. Theo kết quả siêu âm lúc 18 tuần 2 ngày, song thai của chị được chẩn đoán là mắc hội chứng truyền máu song thai độ 3, chênh lệch cân nặng giữa hai thai là 20%.
Với kỹ thuật can thiệp nội soi mới, các bác sĩ đã ngưng đường cấp máu ở một thai bất thường để bảo đảm sự lưu thông máu nuôi dưỡng thai còn lại.
Trước đây, các thai phụ được chẩn đoán bị hội chứng này chỉ có thể điều trị được ở nước ngoài như Mỹ, Pháp, Nhật...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.