Làn sóng sáng tạo thiết bị thay thế máy thở

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
19/04/2020 07:26 GMT+7

Máy sấy tóc cũng có thể giúp ích cho bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh thế giới thiếu hụt máy thở trầm trọng.

Đại học Imperial College London (Anh) ước tính khoảng 30% số bệnh nhân Covid-19 của nước này sẽ cần máy thở để điều trị. Các nhà khoa học từ Đại học Oxford và King’s College London đã phối hợp để tạo ra mẫu máy thở OxVent. Tuy không thể thay thế các máy thở hiện có ở các cơ sở y tế, nhưng thiết bị này có thể giải quyết tình huống khẩn cấp. Sau cuộc gọi từ Thủ tướng Anh Boris Johnson, Công ty sản xuất máy hút bụi Dyson cũng đã tham gia sản xuất 10.000 máy thở dựa trên công nghệ sẵn có.
Các kỹ sư tại Đại học New York (Mỹ) đã biến máy sấy tóc trùm đầu thành buồng áp suất âm cá nhân (ảnh). Thiết bị đơn giản và ít tốn chi phí này có thể giúp cung cấp ô xy cho bệnh nhân, hạn chế lây lan vi rút và giảm nguy cơ nhiễm trùng cho nhân viên y tế.
Trong khi đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học North Shore (Mỹ) đã sử dụng máy CPAP và BiPAP được thiết kế cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ để giữ cho bệnh nhân Covid-19 có thể thở được. Thiết bị này được điều chỉnh thành máy thở tạm thời bằng cách gắn bộ điều hợp in 3D lên ống nội khí quản và thêm bộ lọc HEPA để loại bỏ vi rút trong quá trình thở ra.
Chính quyền New York đã triển khai chiến dịch kêu gọi người dân quyên góp các thiết bị trợ thở không còn sử dụng. Trước đó, các y bác sĩ Pháp, Ý đã cải tiến mặt nạ lặn biển để kết nối với máy thở. “Cuộc khủng hoảng thúc đẩy sự sáng tạo và hợp tác đáng kinh ngạc”, TS Greg Martin, Chủ tịch Hiệp hội Phê bình chăm sóc y học Mỹ, nhận định với tờ New York Times ngày 17.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.