Liệt dây thần kinh gây giật liên tục nửa mặt trái, mắt và miệng

26/11/2019 15:00 GMT+7

Co giật nửa mặt là một rối loạn chức năng của dây thần kinh mặt (liệt dây thần kinh số VII) khiến người bệnh mất ngủ, hạn chế khả năng nhìn và ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.

Nam bệnh nhân N.H.T (37 tuổi, ngụ Bình Dương) hơn ba tháng nay đột nhiên có triệu chứng nửa mặt trái, mắt và miệng giật liên tục. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM), qua chụp MRI não, bác sĩ phát hiện dây thần kinh số VII bên trái của bệnh nhân bị một mạch máu chèn ép, gây co giật nửa mặt trái. Bệnh nhân được phẫu thuật giải ép vi mạch dây thần kinh số VII để điều trị bệnh.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Trọng Nghĩa, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City, co giật nửa mặt (hay co thắt cơ nửa mặt) là một rối loạn chức năng của dây thần kinh mặt (dây thần kinh số VII). Chứng bệnh này có biểu hiện đặc trưng là đầu tiên người bệnh sẽ bị giật ở mí mắt, thời gian sau sẽ tiến triển đến giật các cơ vùng gò má và lan dần đến toàn bộ một bên mặt.
“Cơn co giật cơ mặt có thể gây mất ngủ, hạn chế khả năng nhìn làm cản trở những hoạt động hằng ngày như đọc sách, xem tivi hoặc lái xe. Đặc biệt là vấn đề thẩm mỹ làm bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp. Có người phải chịu đựng đến vài chục năm vì không biết cách điều trị và dẫn tới trầm cảm, ức chế”, bác sĩ Nghĩa nói.
Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi có những dấu hiệu trên thì nên đến các bệnh viện có chuyên khoa sâu về nội - ngoại thần kinh để được khám và chẩn đoán chính xác.
Điều trị bệnh lý này có nhiều cách. Những trường hợp nhẹ có thể dùng các thuốc dạng uống hoặc tiêm các thuốc liệt cơ vào các cơ bị co thắt. Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẽ tái phát và nặng dần lên. Cuối cùng là phương pháp điều trị bằng phẫu thuật.
Trong đó, phẫu thuật là một phương pháp điều trị hiệu quả với tỷ lệ thành công khoảng 90% các trường hợp. Tuy nhiên, phẫu thuật này cần có những trang thiết bị máy móc hiện đại và được bác sĩ có chuyên môn sâu thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.