Lợi ích tuyệt vời của hạt bí mà nhiều người không biết

Thiên Lan
Thiên Lan
20/09/2019 09:23 GMT+7

Thật kỳ diệu! Tại sao hạt bí nhỏ bé thế lại “siêu mạnh” để có thể sản sinh ra những quả bí khổng lồ?

Có lẽ là, để chuẩn bị cho thế hệ tương lai, thiên nhiên đã trang bị cho những hạt giống này một nguồn dinh dưỡng cực kỳ đậm đặc, với rất nhiều khoáng chất quan trọng, có lợi cho sức khỏe.
Một chén hạt bí 64 gram cung cấp 44% nhu cầu kẽm hằng ngày, 22% đồng, 42% magiê, 16% mangan, 17% kali và đủ lượng sắt để cải thiện bệnh thiếu máu do thiếu sắt - tương đương 17% nhu cầu hằng ngày.
Không chỉ chứa đầy các chất dinh dưỡng, hạt bí còn là kho dược liệu to lớn.
Đặc biệt, các nghiên cứu khoa học gần đây đã tiết lộ rằng bột hạt bí và dầu ép từ hạt bí còn có thể là những vị thuốc thần kỳ, có thể điều trị các bệnh sau đây, theo The Epoch Times.

1. Ức chế sự phì đại tuyến tiền liệt

Hạt bí có khả năng ức chế sự phì đại tuyến tiền liệt do testosterone. Nó đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả ngang với thuốc Prozasin, dùng điều trị huyết áp cao, trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương và các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt.

2. Giảm nguy cơ sỏi thận

Theo một nghiên cứu, đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ, những trẻ em có tinh thể canxi-oxalate trong nước tiểu - nguyên nhân chủ yếu hình thành sỏi thận, đã giảm đáng kể nguy cơ hình thành sỏi thận khi được cho ăn hạt bí, theo The Epoch Times.

3. Điều trị bệnh tim mạch và gan

Một nghiên cứu, đăng trên tạp chí Hóa học & Độc chất Thực phẩm, đã chứng minh hỗn hợp hạt lanh và hạt bí có đặc tính bảo vệ tim và bảo vệ gan.

4. Điều trị bệnh bàng quang hoạt động quá mức, rối loạn tiết niệu

Một thử nghiệm cho thấy dầu hạt bí ở mức 10 gram mỗi ngày trong 12 tuần, an toàn và hiệu quả trong việc giảm triệu chứng của bệnh bàng quang hoạt động quá mức, gây tiểu gấp, đột ngột, không tự chủ, khó kiểm soát, theo The Epoch Times.

5. Giảm độc tính của thuốc và hóa chất

Chất chiết từ hạt bí đã được chứng minh là làm giảm độc tính của một loại thuốc giảm đau thông dụng là Acetaminophen đối với gan.
Chất chiết từ hạt bí có thể chống lại tổn thương ruột non do thuốc hóa trị ung thư Methotrexate gây ra.
Nó cũng có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương gan do các hóa chất độc hại gây ra.

6. Trị viêm khớp

Dầu hạt bí cho thấy có hiệu quả ngang với thuốc kháng viêm dùng điều trị viêm khớp Indomethacin, nhưng không gây tổn thương gan, theo tạp chí Nghiên cứu Dược lý.

7. Trị tăng huyết áp

Dầu hạt bí còn được phát hiện là có khả năng hạ huyết áp, có thể là do đặc tính chống ô xy hóa có lợi của nó.

8. Diệt ký sinh trùng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt bí có hiệu quả chống lại ký sinh trùng đường ruột khá mạnh.

9. Trị mất ngủ, lo âu

Hạt bí chứa hàm lượng tryptophan, là tiền chất để hình thành hoóc môn gây ngủ melatonin, giúp ngủ ngon. Một nghiên cứu, đăng trên tạp chí Sinh lý học và Dược lý của Canada đã phát hiện ra rằng hạt bí được khử dầu kết hợp với glucose, có hiệu quả chữa bệnh ngang với tryptophan dược phẩm, dùng điều trị mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, trầm cảm, lo lắng, theo The Epoch Times.

10. Giảm các triệu chứng sau mãn kinh

Nghiên cứu phát hiện phụ nữ bổ sung 2 gram dầu hạt bí trong suốt 12 tuần, đã giảm huyết áp, tăng cholesterol tốt, cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do thiếu nội tiết tố, như bốc hỏa, đau đầu và đau khớp.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thay đổi bất lợi về tim mạch do thiếu hụt estrogen, như huyết áp và mỡ máu bất thường, có thể được giảm nhẹ bằng dầu hạt bí, theo The Epoch Times.

11. Trị chứng hói đầu ở nam giới

Một thử nghiệm, được đăng trên tạp chí Y học Thay thế Bổ sung dựa trên Bằng chứng, cho thấy nam giới sử dụng dầu hạt bí, có thể tăng 30 - 40% lượng tóc trong khi nhóm giả dược chỉ có tăng 5 - 10%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.