Lợi ích tuyệt vời của lợi khuẩn có thể bạn chưa biết

0 Thanh Niên Online
Nhiều nghiên cứu về lợi ích của chế phẩm sinh học cho sức khỏe đang được tiến hành. Các nhà nghiên cứu đang khám phá ra rằng các chủng vi khuẩn khác nhau có một loạt các hiệu ứng trên cơ thể. 
 /// Shutterstock - Shutterstock
Shutterstock
Vì vậy, tốt nhất vẫn là ăn nhiều loại thực phẩm giàu probiotic để đảm bảo rằng các chủng khác nhau đi vào cơ thể.
Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của lợi khuẩn, theo Medical News Today.
Cải thiện tiêu hóa: Lợi khuẩn giúp phá vỡ thức ăn và tăng tốc độ tiêu hóa. Chúng cũng có thể làm giảm táo bón và các triệu chứng của bệnh Crohn và hội chứng ruột kích thích (IBS).
Giảm nguy cơ ung thư: Các nghiên cứu chỉ ra rằng các rối loạn của hệ vi sinh đường ruột có thể đóng vai trò trong các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh viêm ruột (IBD) và ung thư đại tràng.
Các nhà nghiên cứu cho rằng các chế phẩm sinh học có thể giúp ngăn ngừa các bệnh này.
Sức khỏe âm đạo: Âm đạo có chứa nhiều vi khuẩn. Thuốc kháng sinh, thuốc diệt tinh trùng và thuốc ngừa thai có thể làm giảm sự cân bằng tinh tế trong đường âm đạo, dẫn đến nhiễm trùng. Lợi khuẩn có thể khôi phục lại sự cân bằng và giúp ngăn ngừa những vấn đề này.
Sức khỏe tâm thần: Các chuyên gia tin rằng sức khỏe đường ruột tốt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu cho thấy rằng lợi khuẩn có thể làm giảm cảm giác trầm cảm và lo lắng.
Ít tác dụng phụ của kháng sinh: Hơn 1/3 số người dùng thuốc kháng sinh bị bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh (AAD). Do đó, một số bác sĩ khuyên dùng lợi khuẩn cùng với thuốc kháng sinh để ngăn ngừa AAD.
Giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa: Béo phì, tiểu đường loại 2, và bệnh gan nhiễm mỡ không cồn là các loại bệnh chuyển hóa. Thường xuyên bổ sung lợi khuẩn có thể ngăn ngừa và điều trị các tình trạng này.
Kiểm soát bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu khác cho rằng chế phẩm sinh học có thể cải thiện kiểm soát đường huyết và chuyển hóa lipid ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
Lưu ý
Lợi khuẩn cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện sức khỏe âm đạo và tinh thần. Để tiếp tục hỗ trợ hệ thực vật đường ruột khỏe mạnh, một người cũng có thể thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu prebiotic (thức ăn cho lợi khuẩn), đó là chất xơ cho lợi khuẩn đường ruột ăn và giúp chúng phát triển mạnh.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm