Mắc trầm cảm và tiểu đường làm tăng nguy cơ mất trí

20/04/2015 07:44 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy một người mắc bệnh trầm cảm và tiểu đường sẽ làm tăng rủi ro mất trí.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy một người mắc bệnh trầm cảm và tiểu đường sẽ làm tăng rủi ro mất trí, theo trang tin y khoa WebMD.

Trầm cảm kết hợp tiểu đường làm tăng nguy cơ mất tríTiểu đường và trầm cảm làm tăng nguy cơ mất trí - Ảnh (minh họa): Shutterstock
Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia thuộc Trường Y Đại học Washington (Mỹ) đã xem xét rủi ro mất trí ở hơn 2,4 triệu người tại Đan Mạch từ tuổi 50 trở lên bị tiểu đường loại 2, trầm cảm hoặc cả hai bệnh, và so sánh họ với những người không mắc bệnh.
Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét những điều kiện y khoa tồn tại trước đó, chẳng hạn như các vấn đề mạch máu não, các biến chứng liên quan đến thận và nhiều bệnh khác.
“Sau khi xem xét tất cả những yếu tố trên, chúng tôi ghi nhận việc mắc trầm cảm và tiểu đường làm tăng rủi ro mất trí đến 107%”, tiến sĩ Dimitry Davydow, tác giả nghiên cứu, cho biết.
Cũng theo ông Dimitry Davydow, mối liên hệ đặc biệt ở những người trên 65 tuổi. Trong nhóm tuổi đó, 1/4 trường hợp mất trí xuất phát từ việc bị trầm cảm và tiểu đường.
Các chuyên gia cho rằng có thể bệnh tiểu đường tác động đến việc cung cấp máu đến não và có thể gây mất trí. Trong khi đó, mối liên hệ giữa trầm cảm và tiểu đường có thể có liên quan đến sự gia tăng chứng viêm vốn có xu hướng xuất hiện cùng với trầm cảm, và chứng viêm này cũng có thể dẫn đến chứng mất trí.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Psychiatry, số ra mới nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.