Mạng xã hội làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống ở người trẻ

13/05/2016 19:57 GMT+7

Những người trẻ dành nhiều thời gian lướt mạng xã hội có xu hướng so sánh vóc dáng mình với những người dáng chuẩn trên mạng xã hội. Từ đó khiến họ lo lắng về vóc dáng bản thân, làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống.

Lướt mạng xã hội nhiều làm tăng nguy cơ rối loạn ăn uống ở người trẻ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) thực hiện, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng một bản câu hỏi khảo sát liên quan đến mạng xã hội. Tổng cộng hơn 1.700 người tham gia, ở độ tuổi từ 19 đến 32.
Nghiên cứu tập trung vào 11 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay gồm: Facebook, YouTube, Twitter, Google Plus, Instagram, Snapchat, Reddit, Tumblr, Pinterest, Vine và LinkedIn.
Các số liệu được sử dụng để so sánh với kết quả những người ít dành thời gian lướt mạng xã hội, sau đó đánh giá nguy cơ bị rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn quá nhiều.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những người lướt mạng xã hội thường xuyên có nguy cơ bị rối loạn ăn uống và lo lắng về vóc dáng cơ thể cao hơn 2,2 lần so với những người ít lướt mạng xã hội.
Trước đây, khoa học cũng đã chứng minh việc tiếp xúc với các phương tiện truyền thông như sách, báo, tivi có thể dẫn đến tình trạng rối loạn ăn uống và lo lắng về vóc dáng cơ thể. Nguyên nhân xuất phát do mọi người hay so sánh vóc dáng họ với những người mẫu hay người nổi tiếng, tiến sĩ Jaime E. Sidani, người dẫn đầu nghiên cứu ở Đại học Pittsburgh, cho biết.
Các nhà khoa học cũng cho rằng cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn để hiểu thêm người dùng, cũng như giải đáp nguyên nhân, hậu quả của mạng xã hội ảnh hưởng đến nguy cơ rối loạn ăn uống và lo lắng về ngoại hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.