Mất cảm giác ngon miệng phải làm sao ?

22/08/2015 12:43 GMT+7

(TNO) Chán ăn có thể làm mất trọng lượng cơ bắp và làm giảm chức năng miễn dịch. Những 'chiêu' sau đây có thể giúp bạn tìm lại cảm giác ngon miệng.

(TNO) Chán ăn có thể làm mất trọng lượng cơ bắp, làm giảm chức năng miễn dịch và cơ hội khôi phục bệnh tình cũng giảm đi nhiều.

Tập thể dục giúp kích thích sự thèm ăn - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là những lời khuyên có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng nếu chẳng may bị mất cảm giác ngon miệng, theo Dummies
Tích cực hoạt động
Đôi khi một hoạt động nhỏ cũng có thể giúp kích thích sự thèm ăn. Nhiều chuyên gia y tế cho biết cường độ hoạt động thể chất có thể làm tăng việc sản xuất hoóc môn có tên gọi ghrelin - chịu trách nhiệm cho sự thèm ăn và có thể làm tăng lượng thức ăn lên. Chỉ cần 30 phút hoạt động có thể giúp tăng việc sản xuất ghrelin và lượng thức ăn. Về cơ bản, bất cứ điều gì khiến bạn vận động bao gồm đi bộ xung quanh khu phố, tập yoga, làm vườn, làm việc nhà, ngâm mình trong hồ bơi, hoặc bơi lội nhàn nhã đều có tác động tích cực đến việc làm gia tăng việc sản xuất hoóc môn ghrelin.
Uống khi không ăn được
Nếu cảm thấy không muốn ăn, hãy chuyển qua uống những thức uống chứa nhiều calo, protein, và các chất dinh dưỡng khác. Một số chất bổ sung dinh dưỡng dạng lỏng có sẵn với các thành phần dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng tương tự như những gì nhận được từ bữa ăn là thay thế tuyệt vời nhất trong trường hợp này.
Tăng cường omega-3
Có rất nhiều các axit béo omega-3, nhưng omega-3 quan trọng nhất giúp hỗ trợ sự trao đổi chất bình thường và duy trì cân nặng là axit eicosapentaenoic (EPA). Một số nghiên cứu cho thấy 1.500 mg EPA mỗi ngày là liều lượng tối ưu, nhưng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra liều lượng phù hợp cho cơ thể của bạn.
Ăn thường xuyên các bữa ăn nhỏ trong ngày
Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên trong suốt cả ngày có thể giúp bạn nhận được nhiều calo, protein, và chất dinh dưỡng khác. Thực hiện phương pháp này sẽ giúp bạn luôn duy trì mức năng lượng cho cơ thể, từ đó góp phần đẩy lùi sự mệt mỏi.
Thủ đồ ăn nhẹ chứa nhiều calo và protein
Khi đang điều trị bệnh, ăn vặt là điều cần quan tâm. Ăn vặt có thể giúp người bệnh cảm thấy khỏe hơn, nhưng phải đảm bảo lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, giàu calo.
Ăn vặt lành mạnh có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn - Ảnh: Shutterstock
Tiêu thụ thực phẩm ở nhiệt độ lạnh
Đôi khi không có cảm giác thèm ăn là do mùi của thực phẩm gây nên. Nếu mùi thức ăn “làm phiền” bạn, hãy cố gắng ăn thức ăn lạnh bởi thực phẩm mát thường ít có mùi thơm và hương vị.
Hỏi bác sĩ về chất kích thích sự thèm ăn
Nếu đã áp dụng hết tất cả những phương pháp trên mà vẫn không cải thiện được tình hình, hãy nói chuyện với bác sĩ đang điều trị cho bạn về thuốc kích thích sự thèm ăn. Có một số loại thuốc có thể phát huy tác dụng trong trường hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.