Máu nhân tạo mở ra một bước tiến mới của y học

02/01/2018 14:20 GMT+7

Việc thiếu nguồn máu cho điều trị, đặc biệt vào những mùa cao điểm như mùa hè và lễ tết, sẽ được giải quyết bởi nguồn máu nhân tạo đang được Công ty SpheriTech (ở Runcorn, Cheshire, Anh) phát triển, theo Mirror.

Đại diện Công ty SpheriTech nói với Mirror ngày 27.12: Nguồn máu nhân tạo này không có nguy cơ lây những bệnh như máu người hiến tặng.
Máu nhân tạo là những dạng bào chế sử dụng các chất khác nhau dùng để vận chuyển khí ô xy cũng như các khí khác trong hệ tuần hoàn như máu người. Nó có thể được truyền cho bệnh nhân cần tiếp máu gấp.
Công ty SpheriTech khẳng định máu nhân tạo họ đang phát triển có thể được xem là một cuộc cách mạng trong điều trị bệnh nhân bị sốc do mất máu nhiều trong tai nạn nghiêm trọng. Sản phẩm này đang được tài trợ bởi Quỹ đổi mới sáng tạo của Anh.
TS Don Wellings, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của SpheriTech, nói với Mirror rằng có nhiều hạn chế trong việc lưu trữ và truyền máu hiến tặng đến người đang cần. Mặc dù, trước khi truyền máu, các xét nghiệm được làm để phát hiện ra các bệnh trong máu nhưng những quy trình này không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 82% dân số toàn cầu không tiếp cận được nguồn máu an toàn.
Ngoài ra, máu chỉ có thể truyền từ người cho và người nhận khi họ có cùng một nhóm máu, TS Wellings cho biết thêm. Ở một vài nước phát triển, số người hiến máu đã giảm, dẫn đến thiếu máu trầm trọng.
Trong nhiều năm qua, cũng có rất nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu những chế phẩm thay thế máu thật. Một sản phẩm máu nhân tạo đang được thử nghiệm ở Mỹ, trong khi đó Hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đang phát triển những tế bào máu từ tế bào gốc. Nhưng chưa có một sản phẩm máu nhân tạo nào được ứng dụng vào thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.