Mẹ đơn thân 'sống thọ' hơn cha đơn thân

Ngọc Lam
Ngọc Lam
19/02/2018 11:02 GMT+7

Một nghiên cứu trên quy mô lớn đã so sánh cơ hội sống và nguy cơ tử vong của những người cha đơn thân với cha mẹ và mẹ đơn thân.

Phát hiện này được đăng trên tạp chí The Lancet Public Health.
Theo Medical News Today, trong những thập kỷ gần đây, số lượng cha đơn thân ở Mỹ đã tăng vọt.
Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, có dưới 300.000 hộ gia đình có cha đơn thân vào năm 1960. Đến năm 2011, con số đã tăng lên hơn 2,6 triệu. Trong khi, các hộ gia đình có mẹ đơn thân tăng từ 1,9 triệu đến 8,6 triệu trong thời gian đó.
Mặc dù con số này ngày càng tăng, nhưng không có nhiều nghiên cứu đã tập trung vào sức khỏe của những người cha đơn thân hoặc so sánh tỷ lệ tử vong của các bà mẹ đơn thân với người cha đơn thân.
Tiến sĩ Maria Chiu tại Viện Khoa học Đánh giá Y học lâm sàng và Đại học Toronto (Canada) và các đồng nghiệp đã nghiên cứu lối sống của gần 40.500 người Canada trong thời gian 11 năm.
Trong số tất cả những người tham gia, có 871 người là cha đơn thân, 4.590 là mẹ đơn thân, 16.341 người cha có bạn tình và 18.688 người mẹ có bạn tình. Trung bình, những người tham gia có độ tuổi từ 41 đến 46.
Các bậc cha mẹ đơn thân được định nghĩa là những người đã ly hôn, ly thân, góa bụa, hoặc độc thân, chưa kết hôn và không sống chung với nhau và cha hoặc mẹ có quan hệ vợ chồng với những người đã lập gia đình.
Khi bắt đầu nghiên cứu, những người cha đơn thân có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư và bệnh tim hơn những người bạn tình và mẹ đơn thân. Ngoài ra, họ có nhiều khả năng phải nằm viện hơn trong năm trước khi nghiên cứu.
Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhìn chung, người cha đơn thân có nguy cơ tử vong sớm hơn gấp đôi so với người mẹ đơn thân. Họ cũng có lối sống lành mạnh ít hơn và có nhiều khả năng uống rượu bia một lần mỗi tháng cũng như dùng ít trái cây và rau cải.
Liệu lối sống có phải là trách nhiệm đối với nguy cơ tử vong? Nghiên cứu không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên, các tác giả suy đoán về một số nguyên nhân có thể. Cách hoạt động không lành mạnh có thể đóng vai trò, vì họ có thể thiếu sự hỗ trợ xã hội bao gồm bạn bè hoặc các mạng lưới cộng đồng khác.
Tiến sĩ Chiu nói, nghiên cứu của họ nhấn mạnh rằng những người cha đơn thân có tỷ lệ tử vong cao hơn và chứng tỏ nhu cầu về các chính sách y tế công cộng để giúp xác định và hỗ trợ những đối tượng đang cần chăm sóc đặc biệt này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.