Mẹo giảm phản ứng phụ sau chủng ngừa

Trà Linh
Trà Linh
16/09/2021 04:53 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ), các phản ứng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là mệt mỏi, sốt, đau đầu, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, buồn nôn, tiêu chảy và đau tại chỗ tiêm.

Mức độ ảnh hưởng từ việc chủng ngừa là khác nhau ở mỗi người. Có người hoàn toàn không gặp phản ứng phụ, trong khi một số khác thì gặp ít hoặc cũng có thể gặp nhiều triệu chứng cùng lúc.
Đối với các phản ứng như đau hoặc sưng tại chỗ tiêm, hãy sử dụng khăn ướt sạch và mát để chườm, sẽ giúp giảm đáng kể cơn đau.
Để giảm bớt tình trạng đau nhức hoặc cứng ở cánh tay được tiêm, hãy di chuyển nó nhiều nhất có thể theo khả năng của mỗi người. Điều này ban đầu có thể gây ra một chút khó chịu, nhưng nó sẽ ngăn ngừa hiệu quả tình trạng căng cứng và giúp các cơ bị đau được thả lỏng.

Tại sao tiêm liều thứ 2 vắc xin Covid-19 có thể phản ứng phụ mạnh hơn liều đầu?

Với trường hợp bị ớn lạnh và sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin, hãy uống nhiều nước, mặc các loại quần áo mỏng nhẹ để tránh cơ thể bị quá nóng.
Một vài người sau tiêm vắc xin Covid-19 cũng có thể gặp phải trường hợp phát ban tại chỗ tiêm (vết đỏ, lấm tấm xung quanh vết tiêm). Đây là tình trạng cần chú ý theo dõi, tuy nhiên nó không nguy hiểm. Nếu tình trạng phát ban này tiếp tục tiến triển và gây khó chịu, hãy sử dụng khăn ướt mát và sạch hoặc một túi đá được quấn trong khăn để chườm vào chỗ tiêm. Trong vòng 7 ngày, nếu vết phát ban không thuyên giảm thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Bác sĩ ơi! Chưa được tiêm vắc xin Covid-19 thì phải làm sao? Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Sốt, ớn lạnh và mệt mỏi cũng thường xuất hiện sau khi một người tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, chúng có thể dễ gây nhầm lẫn với triệu chứng Covid-19. Nếu là tác dụng phụ của tiêm phòng, nhóm triệu chứng trên sẽ tự biến mất sau một vài ngày. Trong trường hợp chúng cứ kéo dài liên tục và không thuyên giảm thì không loại trừ khả năng có thể đã bị nhiễm SARS-CoV-2 ngay trước hoặc sau khi chủng ngừa. Những người đã tiêm vắc xin nhưng liên tục bị các “phản ứng phụ” giống với triệu chứng Covid-19, hãy nhanh chóng làm xét nghiệm và tuân theo các quy định hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.