Một phụ nữ sinh con sau khi được cấy ghép tử cung

05/10/2014 17:39 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Thụy Điển 36 tuổi đã trở thành người đầu tiên trên thế giới sinh con sau khi được phẫu thuật cấy ghép tử cung , AFP dẫn lời các bác sĩ cho biết ngày 4.10. Đây là một bước đột phá trong điều trị vô sinh ở phụ nữ.


Lần đầu tiên trên thế giới một phụ nữ đã sinh được một đứa bé với tử cung cấy ghép từ người hiến tặng - Ảnh: Shutterstock

Theo AFP, đứa bé trai khỏe mạnh chào đời vào tháng trước tại bệnh viện của Đại học Gothenburg, Thụy Điển. Tình trạng cả hai mẹ con đều tốt.

Đứa bé cân nặng 1,775 kg ra đời bằng phương pháp sinh mổ khi thai được 31 tuần do mẹ xuất hiện chứng tiền sản giật, theo tạp chí y khoa The Lancet (Anh).

Do mắc một căn bệnh về gen được gọi là hội chứng Rokitansky nên người phụ nữ trên khi mới sinh ra không có tử cung dù hai buồng trứng của cô phát triển bình thường.

Theo The Lancet thì tình trạng vô sinh do không có tử cung vì di truyền hay vì phải bị cắt bỏ do bệnh lý hiện vẫn được xem là chứng vô sinh nữ không thể chữa được.

Người phụ nữ trên được cấy ghép tử cung của một phụ nữ 61 tuổi, người bạn của gia đình cô và trải qua thời kỳ mãn kinh trước đó 7 năm. Sau 10 giờ được phẫu thuật cấy ghép vào năm ngoái, tử cung đã hoạt động được.

Sau khi được thụ tinh qua ống nghiệm bằng trứng của mình và tinh trùng của chồng, một năm sau cấy ghép, phôi thai được đưa vào tử cung và phát triển tốt.

"Thành công của chúng tôi dựa trên 10 năm nghiên cứu, mở ra cơ hội điều trị cho nhiều phụ nữ trẻ trên thế giới bị vô sinh do tử cung", The Lancet dẫn lời Giáo sư Matts Braennstroem của Đại học Gothenburg, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói.

AFP dẫn nghiên cứu trước đây cho thấy cứ 45.000 bé gái sơ sinh thì có 1 bé bị chứng Rokitansky.

Được biết, sản phụ người Thụy Điển không được nêu tên trên là một trong số chín người được thực hiện cấy ghép tử cung trực tiếp trong chương trình của giáo sư Braennstroem.

Trong số đó có bảy ca thành công khi tử cung được cấy ghép hoạt động tích cực và bảy phụ nữ này bắt đầu có kinh nguyệt trong hai, ba tháng sau đó.

Theo AFP, cũng có hai nơi thực hiện việc cấy ghép tử cung nhưng không mang lại kết quả khả quan. Đầu tiên là ca cấy ghép được thực hiện năm 2000 tại Ả Rập Xê Út nhưng thất bại sau đó ba tháng khi tử cung bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Trường hợp thứ hai được thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2011 với tử cung cấy ghép đến từ một người hiến tặng đã chết. Tuy nhiên người phụ nữ được cấy ghép đã bị sẩy thai khi mang thai được sáu tuần.

Tiến Dũng

>> Mỗi ngày có 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung
>> Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tử cung
>> Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg
>> Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung
>> Giảm nguy cơ ung thư tử cung
>> Giúp teo u xơ tử cung
>> Giảm ung thư nội mạc tử cung
>> Chuyện hy hữu: Bé trai có... tử cung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.