Một sản phụ tử vong, một nguy kịch nghi do thuốc gây tê

An Dy
An Dy
20/11/2019 08:56 GMT+7

Ngày 20.11, Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết đang làm rõ nguyên nhân vụ sự cố sản khoa xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến 1 sản phụ tử vong, 1 sản phụ rơi vào nguy kịch.

Các chuyên gia trong ngành y tế tại Đà Nẵng đánh giá vụ việc khá nghiêm trọng, bởi cả hai sản phụ, một tử vong, một nguy kịch trong cùng một ngày, biểu hiện gần giống nhau thì không thể gọi là tai biến sản khoa. 
Trước đó, vào khoảng 8 giờ ngày 17.11, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ V.T.N.S (33 tuổi, trú Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng), mang thai 38 tuần 3 ngày để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối. Đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Tuy nhiên, tới cuối ca mổ, bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân tử vong.
Cùng ngày, sản phụ thứ hai là N.T.H (33 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng), mang thai 37 tuần 1 ngày, cũng nhập viện lúc 10 giờ 50 phút ngày 17.11 trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15 giờ 5 phút cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ. Sau khi gây tê tủy sống, bệnh nhân có các triệu chứng giống sản phụ S. trước đó như biểu hiện tê, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, sau khi mổ lấy cháu bé ra ngoài, sản phụ H. được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực - chống độc trong tình trạng nguy kịch.
Đến thời điểm hiện tại, 2 trẻ sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh.
Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết bệnh viện đang huy động tối đa nhân lực, kỹ thuật để điều trị cho sản phụ H. So với trước, diễn biến bệnh tình của sản phụ có tiến triển nhưng vẫn nằm trong ngưỡng có nguy cơ rất cao.
Bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết sau khi nhận thông tin, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, có mời các chuyên gia gây mê Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm, cùng các phòng chức năng của Sở đến làm việc.
“Qua kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ đều đúng quy trình, quy định của ngành y tế. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung nghi vấn đối với loại thuốc gây tê nên đã lập tức niêm phong, lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, dự kiến cho kết quả trong 7-10 ngày tới”, bác sĩ Nguyễn Út thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.