Nam giới vô sinh ngày càng tăng: Ngại đi khám, đổ lỗi cho... vợ

23/05/2019 04:30 GMT+7

Tinh trùng nam giới có dấu hiệu bất thường ngày càng nhiều, khiến tỉ lệ vô sinh ở nam giới có khuynh hướng tăng ở Việt Nam. Tuy nhiên, phái mạnh vẫn cho rằng vô sinh chỉ do phụ nữ và rất ngại ngần đi khám.

Phái mạnh ngại ngần khám vô sinh

Vợ chồng anh Đ.A.S (36 tuổi, ngụ TP.HCM) và chị H.T.M (28 tuổi) lấy nhau 3 năm mà vẫn chưa có con. Chị M. đã nhiều lần đi khám sản phụ khoa, hiếm muộn. Bác sĩ ghi nhận chị hoàn toàn bình thường về khả năng sinh sản. Vì vậy, chị M. đã nhiều lần thuyết phục chồng đi khám để tìm nguyên nhân.
Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng. Anh S. lấy cớ bận công việc để từ chối. Sau đó, anh lại nêu lý do ngại đến bệnh viện đông đúc, chờ lâu để trì hoãn khám.
Chị M. đã phải tự tìm hiểu một trung tâm khám nam khoa uy tín, chủ động đến trước để “hỏi giúp” chồng, hẹn lịch khám với bác sĩ. Sau đó, chị về thuyết phục anh.
Nhiều lần như thế, cùng khát khao có con và thấy vợ bỏ công vất vả, anh S. mới miễn cường đi khám.
Tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health (TP.HCM), bác sĩ đã trò chuyện riêng với anh. Lúc này, anh S. mới chia sẻ, một phần anh ngại việc bác sĩ thăm khám cơ quan sinh dục; một phần, anh thấy mình không có vấn đề gì trong quan hệ vợ chồng, sức khỏe tốt nên cho rằng chậm có con là do… vợ.
Gần đây, thấy việc cương cứng hơi khó khăn và thỉnh thoảng bị đau tức vùng bìu - tinh hoàn nên anh mới cố gằn “bỏ hết tự ái” để đi khám.
Qua thăm khám, bác sĩ Võ Duy Tâm phát hiện bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh. Kết quả siêu âm và thử tinh dịch đồ, xét nghiệm máu kiểm tra nội tiết tố cho thấy anh S. giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, nguyên nhân do giãn tĩnh mạch tinh. May mắn là anh vẫn còn khả năng có con tự nhiên.
Sau 3 tháng điều trị, chất lượng và số lượng tinh trùng của bệnh nhân cải thiện rõ rệt. Sau 5 tháng điều trị, hai vợ chồng đã có thai tự nhiên.
“Rất nhiều trường hợp hiếm muộn đến từ phía nam giới. Tuy nhiên, thường “phái mạnh” lại vô cùng ngần ngại và tự ái để đi khám về “bản lĩnh đàn ông”, bác sĩ Võ Duy Tâm, Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health, nhận định.

Cho rằng vô sinh là do… vợ

Thạc sĩ - bác sĩ Trà Anh Duy, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bình dân (TP.HCM), đánh giá: Nam giới vẫn phần lớn mang tâm lý “vô sinh là do lỗi của vợ”. Thế nên, khi không có con, hầu như chỉ có phụ nữ “chạy” tìm bác sĩ.
Có cặp vợ chồng, kết quả khám sức khỏe sinh sản của vợ hoàn toàn bình thường thì chồng cũng không tin và không cho rằng nguyên nhân từ phía mình.
Anh N.H.V (32 tuổi, ngụ TP.HCM) và chị V.T.T.M (29 tuổi) đến khám bác sĩ trong sự bất đồng quan điểm giữa vợ và chồng. Anh V. và chị M. đã từng có một con gái cách nay gần 10 năm. Gần đây, vợ chồng anh chị muốn sinh thêm con nhưng cố gắng gần hai năm vẫn chưa có tin vui. Anh V. cứ cho rằng vợ có bất thường nên không thể có con nữa. Chị M. đã đi khám sản phụ khoa, làm hết những xét nghiệm cần thiết nhưng hoàn toàn không có bất thường.
Dù vậy, anh V. vẫn không tin và dẫn chị đi khám ở nhiều bệnh viện, bác sĩ uy tín để tìm cho được nguyên nhân. Kết quả vẫn vậy, khả năng sinh sản của chị vẫn tốt.
Còn chị thì cố thuyết phục anh cùng khám nhưng anh đều xua tay. Mệt mỏi, căng thẳng xảy ra giữa hai vợ chồng.
Cuối cùng, để “hòa bình lập lại”, anh V. đành miễn cưỡng đi khám. Kết quả, anh bị thiểu nhược tinh -nghĩa là tinh trùng kém về cả số lượng lẫn chất lượng, đồng thời bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nam giới vô sinh ngày càng nhiều

Theo thạc sĩ - bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM): Tinh trùng nam giới hiện nay có dấu hiệu bất thường ngày càng nhiều. Đa số các báo cáo trên thế giới đều cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng nam giới đang giảm dần trong mấy chục năm qua. Tốc độ giảm số lượng tinh trùng vào khoảng 1-2% mỗi năm. Điều này dẫn đến tỉ lệ vô sinh do nam giới cũng tăng dần.
Riêng tại Việt Nam, bác sĩ Tường dẫn một số nghiên cứu tại các bệnh viện chuyên điều trị hiếm muộn cho thấy, khoảng trên 90% nam giới trong các cặp vợ chồng hiếm muộn có các chỉ số của tinh trùng dưới chuẩn thấp nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tỉ lệ này cũng có khuynh hướng tăng ở Việt Nam.
Bác sĩ Tường cho biết, có hai nhóm nguyên nhân chính gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới là: bất thường về giao hợp vợ chồng, không giao hợp được bình thường và bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, nhóm này chiếm đến hơn 95%.
Giải thích cho tình trạng trên, theo bác sĩ Tường, một số nguyên nhân gây giảm số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới được ghi nhận là: Hiện nay, tuổi nam giới khi muốn có con tăng, trong khi số lượng và chất lượng tinh trùng lại giảm dần theo tuổi.
Nhiễm trùng đường sinh sản không được thăm khám và phát hiện sớm cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến việc có con của nam giới.
Bác sĩ cũng cảnh báo những thói quen, lối sống hiện đại cũng ảnh hưởng lớn, làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới như: sử dụng nhiều thực phẩm có chất bảo quản, ít sử dụng thực phẩm tươi sống; hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều; sử dụng nhiều cà phê, chất kích thích.
Bên cạnh đó, nhiều điều kiện tự nhiên thay đổi như khí hậu, trái đất nóng lên. Nhiệt độ càng nóng thì tinh hoàn càng giảm sản xuất tinh trùng; ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với hóa chất công nghiệp trong đời sống hằng ngày; tiếp xúc thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, hóa chất trong môi trường làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.