Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

17/04/2017 09:10 GMT+7

Chắc bạn cũng thường hay đánh răng ngay sau khi thức dậy rồi mới ăn sáng. Đó là thói quen đúng hay sai?

Câu chuyện đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là chủ đề gây nhiều tranh luận từ trước đến nay. Đánh răng trước bữa điểm tâm sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng. Còn nếu bạn đánh răng sau khi ăn sáng xong thì sẽ làm sạch những đồ ăn li ti trong kẽ răng cùng vi khuẩn. 

tin liên quan

Sự thật kinh hoàng về bàn chải đánh răng bẩn
Theo Medicinet, bàn chải đánh răng là nơi ẩn chứa của hơn 100 triệu loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả E.coli và Staphylococci, các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Anh cho biết.  
Vậy chọn thời điểm nào để đánh răng đây? Chẳng lẽ đánh trước lẫn sau khi ăn sáng? Không cần phải kỹ như thế đâu. Trước hết hãy nhìn vào những gì diễn ra trong miệng lúc bạn đang ngủ và tìm ra lý do tại sao sáng sớm miệng bạn thường có mùi rất chán. 

"Cũng giống như phần còn lại của cơ thể khi ngủ, mọi thứ trong miệng bạn đều chậm lại", giáo sư Marc Tennant của Đại học Winthrop (Mỹ) nói với Huffington Post.
Nhiều người đánh răng ngay sau khi thức dậy rồi mới dùng điểm tâm Ảnh minh họa: Shutter Stock

Theo giáo sư Tennant, thứ thay đổi lớn nhất chính là lượng nước bọt. Ban đêm, bạn tiết ra nước bọt ít hơn ban ngày (chỉ 10-15% của cả ngày). Và đó là lý do khiến răng miệng và lợi có nhiều nguy cơ bị sâu răng và nhiễm trùng. Nước bọt ít đi là cơ hội tốt để vi khuẩn sản sinh nhiều hơn và gây ra mùi khó chịu ở miệng khi bạn thức dậy. Đường cũng có thể tạo điều kiện tốt cho đám vi khuẩn xấu, nên bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt trước khi ngủ. 

"Ăn nhiều đồ ngọt trước khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang vỗ béo đám vi khuẩn trong miệng, và chúng sẽ đe dọa đến sức khỏe răng lợi của bạn", giáo sư Tennant nói. Vị chuyên gia răng miệng này nói rằng quyết định đánh răng trước hay sau khi ăn sáng xong là tùy sở thích mỗi người. 

"Quyết định nào khiến bạn cảm thấy thích thì cứ làm. Nếu thấy thoải mái với việc đánh răng trước khi ăn sáng thì cứ giữ thói quen đó. Và ngược lại, ăn sáng xong mới đánh răng mới khiến bạn dễ chịu thì cứ làm như thế", vị giáo sư này chia sẻ.

"Việc đánh răng là để loại bỏ vi khuẩn xấu đang sản sinh trong miệng của bạn, nên việc này là cần thiết. Quan trọng nhất là phải đánh răng. Còn trước hay sau khi ăn sáng là tùy thích", giáo sư Tennant nhấn mạnh. 

Trên thực tế, nhiều người cảm thấy mùi vị bữa sáng chẳng ngon lành gì nếu chưa đánh răng, nên họ thích làm việc đó trước. Nhưng cũng không ít người bảo rằng đánh răng trước rồi ăn sáng thì thức ăn thừa lại dính vào kẽ răng rồi để lại mùi thì sao có thể tự tin ra đường? Vậy là họ quyết định chờ dùng điểm tâm xong rồi đánh răng một thể cho tiện. 

Điều cần lưu ý là nếu bạn có uống nước cam sau khi ăn sáng thì hãy đợi một lúc rồi hãy đánh răng, bởi nước cam hoặc dứa có tính axit cao.

"Trường hợp bạn dùng điểm tâm có thực phẩm chua thì hãy để bề mặt men răng của bạn ổn định lại một chút rồi hãy đánh răng", giáo sư Tennant lý giải. 
Có người ăn sáng xong mới đánh răng Ảnh minh họa: Shutter Stock

Giáo sư Tennant lưu ý mỗi người nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng bàn chải đánh kỹ trên mặt nhai và bề mặt răng ở trong lẫn ngoài, cho dù bạn thích đánh kiểu nào đi chăng nữa.

Lựa chọn ổn nhất là có thể đánh răng ngay sau khi ngủ dậy, và lúc ăn sáng xong, bạn có thể dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng rồi súc miệng lại bằng nước. Vậy là ổn cả đôi đường! Bạn cũng cần nhớ hạn chế xỉa răng bằng tăm. Lý do nằm ngay trong bài viết bên dưới!

tin liên quan

Tác hại của xỉa răng bằng tăm
Theo các chuyên gia Ấn Độ, sử dụng tăm xỉa răng không phải là giải pháp hay để lấy thức ăn. Nếu sử dụng tăm xỉa răng thường xuyên, bạn nên tham khảo thông tin dưới đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.