Ngày tết kiêng cơm thịt; ăn trái cây càng nhiều càng tốt?

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Ngày tết nhà nhà đều trữ thịt thà, nhưng ăn nhiều cũng ngán nên một số người trữ thêm trái cây, có người suốt ngày ăn trái cây vừa để… giảm cân, vừa đủ năng lượng cho hoạt động các ngày tết.
Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn càng nhiều càng tốt... /// Ảnh minh họa: M.G Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn càng nhiều càng tốt... - Ảnh minh họa: M.G
Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn càng nhiều càng tốt...
Ảnh minh họa: M.G
Tuy nhiên, theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, ăn trái cây cũng phải biết đủ chứ không phải muốn ăn bao nhiêu cũng được. Người bệnh đái tháo đường, đang giảm cân mà ăn nhầm trái cây cũng có thể có tác dụng ngược.
Bác sĩ Diệp khẳng định: trái cây có tác dụng cho sức khỏe vì nó cung cấp vitamin và chất khoáng, đồng thời cung cấp nhiều chất xơ mà có loại chất xơ có lợi cho hệ tim mạch.
Tuy nhiên, trái cây chỉ được khuyến nghị ăn từ 100 gram đến 200 gram một ngày (trẻ em 100 gram, người lớn 200 gram). Lý do, nếu ăn nhiều hơn khuyến nghị thì cơ thể sẽ dung nạp quá mức lượng đường fructose. Đường này vào cơ thể sẽ chuyển hóa rất nhanh, nhưng ăn nhiếu quá có thể sẽ gây rối loạn chuyển hóa.
Trong dịp tết, các gia đình thường trữ nhiều trái cây và chúng ta có thể phân biệt thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất là trái cây có nhiều năng lượng và đường chuyển hóa nhanh như mít, xoài, sầu riêng, nho, nhãn, chôm chôm… ; nhóm thứ 2 là cái loại trái cây không cung cấp nhiều đường như cam, quýt, dưa, lê, táo…
Theo bác sĩ Diệp, nếu như tết đã uống nước ngọt, ăn nhiều kẹo, ăn tinh bột là bánh chưng, bánh tét nhiều thì các gia đình cần thiết chọn nhóm trái cây thứ 2 có đường fructose và tinh bột ít.
“Dịp tết bà con nên ăn cam, quýt, bưởi, dưa gang, dưa bở… Nhóm này có nhiều chất chống ô xy hóa nên sẽ làm cho các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa chất đạm, chất béo, chất bột đường… được điều hòa tốt hơn. Nhóm trái cây này còn có nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể”, bác sị Diệp khuyên
Bác sĩ cũng cho biết, tết nhiều gia đình trữ dưa hấu, mà dưa hấu thì ngọt và chỉ số đường huyết cao nên không hợp với người bị đái tháo đường và người đang kiểm soát cân nặng. Nhiều người béo phì ăn kiêng, chỉ thích ăn trái cây, nhưng lại ăn nhầm loại như nhóm trái cây thứ nhất nên sẽ tác dụng ngược lại.
Bác sĩ cũng lưu ý về việc có một số người bị dị ứng với a xít trái cây. Triệu chứng dị ứng trái cây cũng giống như dị ứng thức ăn như ngứa, nổi mề đay, hơi khó thở, cảm giác nặng bụng khó tiêu… Nếu bị nhẹ thì uống nhiều nước, nặng hơn có thể uống thuốc kháng histamin, nhiều người dị ứng nặng có thể sốc phải vệ.
“Do vậy, người nào biết mình dị ứng với loại trái cây nào thì nên kiêng cữ, tốt nhất không nên ăn. Bản thân tôi thì bị dị ứng với dứa và tôi không bao giờ ăn dứa”, bác sĩ Diệp khuyến cáo.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm