Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ ung thư gan tới 37%

Thiên Lan
Thiên Lan
26/02/2019 15:37 GMT+7

Nghiên cứu về ung thư gan do Trường Y Harvard (Mỹ) thực hiện, đã theo dõi 77.241 phụ nữ và 48.214 nam giới ở độ tuổi trung bình 63 tuổi tham gia.

Kết quả cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất trong chế độ ăn uống có nguy cơ ung thư gan thấp hơn 37% so với những người ít ăn, theo Mail Online.
Một chế độ ăn ngũ cốc nguyên cám cao cũng giúp giảm 30% nguy cơ ung thư gan, trong khi mầm hạt làm bệnh ung thư gan giảm 11%.
Lượng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, các thành phần phụ của chúng (cám và mầm) và chất xơ (ngũ cốc, trái cây và rau quả) của người tham gia, được đánh giá 4 năm một lần trong thời gian theo dõi trung bình 24 năm.
Kết quả là những người ăn lượng ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ hơn có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn, theo Mail Online.
Nhưng việc tăng lượng tiêu thụ trái cây hoặc chất xơ thực vật không có tác dụng, các nhà khoa học Mỹ phát hiện.
Bác sĩ Xuehong Zhang từ Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: Tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan ở người lớn.
Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám và ngũ cốc giàu chất xơ làm giảm tình trạng kháng insulin, giảm tình trạng tăng insulin máu và viêm nhiễm, từ đó ngăn ngừa ung thư gan, theo Mail Online.
Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ, đặc biệt là chất xơ từ ngũ cốc làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là những yếu tố gây ra ung thư gan.
Ngoài việc cải thiện độ nhạy insulin và điều hòa trao đổi chất và giảm viêm toàn thân, ăn ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ từ ngũ cốc có thể cải thiện cấu trúc và chức năng đường ruột và thay đổi thành phần vi sinh vật đường ruột, từ đó tăng sản xuất các chất chuyển hóa.
Việc duy trì cấu trúc và chức năng đường ruột, hệ vi sinh đường ruột và các chất chuyển hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh gan, kể cả ung thư gan.
Bác sĩ Zhang nói: "Thật thú vị, kết quả cho thấy so với chất xơ từ trái cây hoặc thực vật, chất xơ từ ngũ cốc dẫn đến nguy cơ thấp hơn về tỉ lệ tử vong, bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và ung thư đại trực tràng".
Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất, dưỡng chất thực vật và nhiều chất dinh dưỡng khác. Các chất này sẽ bị loại bỏ trong quá trình tinh chế ngũ cốc, theo Mail Online.
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu thêm để kết luận điều này, việc tăng tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có thể đóng vai trò chiến lược cho phòng ngừa ung thư gan tiên phát.
Mỗi năm, hơn 40.000 người Mỹ và 5.500 người Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan nguyên phát, hoặc ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư gan, và nó ảnh hưởng đến nhiều nam giới hơn phụ nữ vì bệnh gan nói chung phổ biến hơn ở nam giới.
Nguy cơ cao mắc phải ung thư gan là ở những người trên 65 tuổi và hiếm khi dưới 45 tuổi, theo Mail Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.