Ngừa ung thư da

14/04/2018 08:01 GMT+7

Ung thư da ảnh hưởng đến tế bào da, từ đó có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Thực hiện theo những gợi ý sau giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư da.

Nói không với trái cây và rau củ là nguyên nhân khiến ung thư da có thể “gõ cửa” nhà bạn. Chính loại thực phẩm này giúp cải thiện làn da. Đây cũng là nguồn dồi dào chất chống ô xy hóa có tác dụng vô hiệu hóa mọi tổn hại do gốc tự do gây ra, ngừa các thay đổi ở tế bào có thể dẫn tới ung thư da. Do đó, cố gắng ăn rau quả như cải xoong, cải bó xôi, cam, quýt… mỗi ngày.

Chế độ ăn uống kém dưỡng chất, thiếu các loại thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh khiến tế bào da trở nên yếu hơn và dễ bị tế bào ung thư tấn công, từ đó các tế bào độc hại có thể phát triển và sinh sôi ở mức báo động.
Bạn cũng nên tăng cường ăn cá nhờ loại thực phẩm này giàu chất a xít béo omega-3 giúp ngừa hình thành u hắc tố. Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition, những ai ăn các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu... giảm 28% nguy cơ mắc bệnh ung thư da.
Uống trà giúp ngừa những tổn hại ở tế bào da do ánh nắng mặt trời gây ra. Nghiên cứu cho thấy chất chống ô xy hóa polyphenol trong trà xanh và trà đen ức chế sản sinh loại protein cần thiết cho ung thư da phát triển. “Chất chống ô xy hóa trong trà bỏ đói các tế bào ung thư bằng cách hạn chế sự phát triển của mạch máu xung quanh những khối u”, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Minnesota (Mỹ). Các chuyên gia cho biết uống trà mỗi ngày giảm 35% nguy cơ mắc bệnh ung thư da.
Nguồn glutathione phong phú trong tỏi, hành có tác dụng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Tỏi giúp điều hòa lượng đường trong máu, đồng thời hạ mức insulin góp phần giảm nguy cơ ung thư.
Không sử dụng kem chống nắng cũng là nguyên nhân gây ung thư da. Một số nghiên cứu cho thấy không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài nắng gắt có thể gây hại cho da và về lâu dài, các tia cực tím từ mặt trời gây ung thư da, theo trang tin skincare.
Lạm dụng đường góp phần gây ung thư da. Ngoài ra, lượng đường dư thừa cũng gây các biến chứng về sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, sâu răng và bệnh thận...
Hút thuốc lá cũng là tác nhân gây ung thư da. Điều này hẳn khiến nhiều người bất ngờ vì nghiện thuốc lá thường liên quan đến phát triển bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, khoa học chứng minh rằng nicotine hít vào trong khi hút thuốc lá cũng có thể gây ra ung thư da cùng với một loạt biến chứng sức khỏe khác.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi quá lâu, đặc biệt là ngồi trước màn hình máy tính, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da vì thói quen này làm giảm độ đàn hồi của da, khiến da dễ bị các bệnh như ung thư tấn công.
Đừng bỏ qua các dịp kiểm tra sức khỏe da định kỳ, vì các bác sĩ da liễu dễ dàng phát hiện ngay cả những dấu hiệu nhỏ của ung thư da (nếu có), để giúp điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng bệnh kịp thời.
Lạm dụng đồ trang điểm không rõ nguồn gốc được cho là có thể gây ung thư da, vì một số hóa chất độc hại có trong các sản phẩm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.