Người bệnh sẽ được cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án?

26/10/2017 16:53 GMT+7

Theo các đại biểu, việc cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân là phù hợp với thực tiễn, vì đã có những tranh chấp xảy ra giữa bệnh nhân và bệnh viện khi bệnh nhân xin hồ sơ bệnh án...

Ngày 26.10, Bộ Y tế đã họp với Sở Y tế TP.HCM, một số sở Y tế phía Nam và một số bệnh viện (BV) để trao đổi, thông tin tình hình thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đề xuất sửa đổi, bổ sung luật này sau 7 năm thực hiện (từ ngày 1.1.2011 đến nay).
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, lần lấy ý kiến này sẽ bổ sung Điều 11 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định về quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí. Trước đây, bệnh nhân được cung cấp tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có văn bản yêu cầu, nay đề xuất sửa lại, bệnh nhân được cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án án. Vì bệnh án là tài sản của người bệnh, ghi lại tình trạng bệnh tật của người bệnh và nó không thuộc sở hữu của bệnh viện.
Theo các đại biểu, việc cung cấp toàn bộ hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân là phù hợp với thực tiễn, vì đã có những tranh chấp xảy ra giữa bệnh nhân và bệnh viện khi bệnh nhân xin hồ sơ bệnh án đi nơi khác điều trị hoặc để tham khảo nhưng bệnh viện không cho hết (có nơi còn không cho), chỉ cho tóm tắt bệnh án khiến nhiều bệnh nhân bức xúc (Báo Thanh Niên ngày 14.4. đã có phản ánh “Người bệnh có được sao chép hồ sơ bệnh án?” và có nhiều luồng dư luận khác nhau).

tin liên quan

Người bệnh có được sao chép hồ sơ bệnh án ?
Gần đây, nhiều bệnh nhân và thân nhân yêu cầu bệnh viện (BV) sao chép (photocopy) toàn bộ hồ sơ bệnh án (HSBA) với mục đích đi nơi khác chữa trị hoặc để tham khảo... Tuy nhiên, phía BV không cung cấp dẫn đến mâu thuẫn, cự cãi, thậm chí là "quậy" BV.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng lấy ý kiến bổ sung Điều 6 về các hành vi cấm. Theo đó, ngoài 14 hành vi bị cấm theo quy định hiện hành thì sẽ bổ sung khoản “cấm người bệnh thoái thác nghĩa vụ đóng viện phí”. Đồng tình với quan điểm này, TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho rằng hiện tại một số bệnh nhân ở Việt Nam vui thì đóng viện phí, buồn thì bỏ đi không có trách nhiệm gì.
Theo TS-BS Diễm Tuyết, bệnh viện hoàn toàn chia sẻ với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhưng khó khăn thì cần phải làm đơn xin để bệnh viện công khai, minh bạch viện phí chứ không phải lén lút trốn…

tin liên quan

Báo cáo Bộ Y tế vụ bệnh nhân hôn mê sau gọt hàm thẩm mỹ
Ngày 20.9, Sở Y tế TP.HCM báo cáo khẩn Bộ Y tế về vụ việc nữ bệnh nhân T.T.Đ (38 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) bị hôn mê sau khi gọt 2 hàm tại Bệnh viện (BV) Phẫu thuật thẩm mỹ EMCAS (viết tắt BV EMCAS, trụ sở tại 14/27 Hoàng Dư Khương, P.12, Q.10).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.