Nên hạn chế ăn trứng với người có cholesterol cao /// Ảnh LIÊN CHÂU
Nên hạn chế ăn trứng với người có cholesterol caoẢnh LIÊN CHÂU
Chế độ ăn hỗ trợ quan trọng trong điều trị hạ cholesterol máu để ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.
Theo PGS - TS Nguyễn Thị Lâm (Viện Dinh dưỡng quốc gia), với người mỡ máu cao, để giảm cholesterol, chế độ ăn nên thực hiện theo nguyên tắc giảm tổng năng lượng ăn vào trong ngày để giảm cân theo chỉ số khối cơ thể BMI (nếu có thừa cân, béo phì); cần giảm lượng chất béo (lipid) trong chế độ ăn. Theo đó, chất béo chỉ nên chiếm 15-20% tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể.
Chuyên gia khuyên với người mỡ máu cao nên dùng dầu lạc, dầu olive, dầu đỗ tương thay cho mỡ và nên ăn các hạt có dầu như: vừng, lạc, hạt dẻ, hạt bí ngô để cung cấp acid béo không no, có nhiều nối đôi omega 3, omega 6. Nếu có điều kiện, nên bổ sung dầu cá thiên nhiên vì chứa nhiều acid béo không no. Đây là những thành phần tốt cho sức khỏe tim mạch.
Cùng với đó, loại bỏ các thức ăn nhiều acid béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt. Giảm lượng cholesterol ăn vào xuống dưới 250 mg/ngày bằng cách không ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như óc, bầu dục lợn, trứng gà toàn phần, gan lợn, gan gà.
TS Lâm chia sẻ, lòng đỏ trứng có nhiều cholesterol nhưng lại có nhiều lecithin là một chất điều hoà chuyển hoá cholesterol trong cơ thể. Do đó, ở những người có cholesterol máu cao, không nhất thiết kiêng hẳn trứng mà chỉ nên ăn trứng 1 - 2 lần/tuần. 
Ngoài ra, nên sử dụng thịt ít béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt lợn thăn, nên dùng cá, đậu đỗ. Bớt lượng đạm giàu mỡ như thịt nửa nạc nửa mỡ, thịt chân giò... Lượng protein (đạm) chiếm khoảng 12-20% tổng năng lượng, bao gồm đạm động vật và đạm thực vật. Ngoài ra, hạn chế đường, mật (tối đa chỉ nên 10 - 20 g/ngày). Nên ăn gạo lứt để cung cấp thêm chất xơ góp phần đào thải cholesterol nội sinh ra ngoài. Ăn nhiều rau quả (500 g/ngày) để cung cấp đủ các vitamin, chất khoáng và chất xơ.
TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý, trong trường hợp giảm cân, cần giảm năng lượng của khẩu phần ăn từ từ, mỗi tuần giảm khoảng 300 calo cho đến khi đạt được năng lượng tương ứng với mức BMI; đồng thời, cần theo dõi cân nặng và BMI để điều chỉnh tổng lượng calo hàng tháng, hoặc hàng quý để phòng giảm cân quá nhiều.
Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng có tác dụng tích cực đối với sức khoẻ.

Nam Sơn

Bình luận