Người có dấu hiệu này, đi khám ung thư buồng trứng ngay!

Thiên Lan
Thiên Lan
28/05/2020 04:01 GMT+7

Theo tiến sĩ Mina Ahmed, bác sĩ ung thư phụ khoa tại Đại học y Rush (Mỹ), phụ nữ có xu hướng bỏ qua các dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng vì nghĩ rằng các triệu chứng chỉ đơn giản do lão hóa, tăng cân...

Chính điều đó làm cho ung thư buồng trứng trở nên khó phát hiện sớm, khi còn có thể chữa được, theo Express.
Trong khi các triệu chứng ung thư buồng trứng có thể mơ hồ, cần chú ý đến các triệu chứng kéo dài trong bao lâu, theo tiến sĩ Ahmed. Vấn đề ở đa số phụ nữ mắc ung thư buồng trứng là họ thực sự có triệu chứng trong nhiều tháng trước khi được phát hiện.
Đi khám bác sĩ ngay nếu các triệu chứng dai dẳng, không khỏi trong vòng 1 - 3 tuần.
Và cảm giác đau ở một khu vực trên cơ thể có thể là một dấu hiệu tiết lộ, theo Express.

Cảm thấy đau ở khu vực nào có thể báo hiệu bệnh?

Cảm thấy đau ở vùng bụng dưới, hoặc đau ở xương chậu, vùng phía sau xương mu, là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn và là dấu hiệu để nhận biết ung thư buồng trứng.
Nếu cảm thấy đau tức dai dẳng ở bụng và xương chậu hoặc đau lưng dưới kéo dài từ 1 - 3 tuần, hãy đi khám ngay.
Mặc dù triệu chứng ung thư buồng trứng mơ hồ này có thể do nhiều bệnh khác nữa, nhưng cần lưu ý là nếu cơn đau mới xảy ra, dai dẳng, không dứt, và không có lý do rõ ràng, thì rất có thể đó là ung thư buồng trứng.
Rất khó phân biệt giữa các triệu chứng của ung thư buồng trứng và các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa hoặc căng thẳng, tiến sĩ Ahmed cho biết.
Vì vậy, nếu bạn gặp những triệu chứng này, mãi không khỏi, hãy đi khám gấp những xét nghiệm sau, theo Express.
• Khám phụ khoa
• Đánh giá đường tiêu hóa, bao gồm kiểm tra thể chất và có thể nội soi
• Xét nghiệm máu
• Chụp CT, MRI hoặc siêu âm dạ dày, buồng trứng

Những triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng

1. Đầy hơi dai dẳng

Một triệu chứng khác là đầy hơi dai dẳng, ăn mau no hoặc chán ăn.

2. Dấu hiệu tiết niệu

Ngoài ra, các dấu hiệu tiết niệu như sự thôi thúc phải đi tiểu khẩn cấp hoặc tiểu tiện thường xuyên hơn bình thường có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

3. Thay đổi thói quen đại tiện, mệt mỏi, giảm cân

Thỉnh thoảng, có thể có các triệu chứng khác như thay đổi thói quen đại tiện: táo bón hoặc tiêu chảy, mệt mỏi cực độ và giảm cân không giải thích được.
Những triệu chứng hoặc là mới xuất hiện, trước đây ít gặp, bắt đầu xảy ra hơn 12 lần trong một tháng, hoặc kéo dài, không dứt.
Tổ chức về ung thư buồng trứng, Charity Target Ovarian Cancer, khuyến cáo phụ nữ sau khi mãn kinh, nếu thấy xuất huyết ở "vùng kín", cần phải đi khám ngay.
Ung thư buồng trứng càng được phát hiện sớm càng dễ điều trị. Tỷ lệ sống sót có thể lên tới 90% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm nhất, theo Express.
Nhiều người nhầm lẫn, tưởng rằng các xét nghiệm phết tế bào tử cung là có thể phát hiện ung thư buồng trứng. Nhưng không phải, xét nghiệm này chỉ có thể sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Các yếu tố rủi ro

Tuổi tác: Ung thư buồng trứng chủ yếu được chẩn đoán ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ cao hơn.
Có đến 20% các trường hợp ung thư buồng trứng là do một gien bị lỗi di truyền.
Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.