Người phụ nữ bị dị ứng với… răng giả

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/05/2019 13:50 GMT+7

Người phụ nữ 54 tuổi ở Nhật bị dị ứng với thứ không ai ngờ tới. Đó là những chiếc răng giả của bà. Bác sĩ phát hiện những vết chàm nổi ở tay, chân là do cơ thể bà phản ứng với răng giả làm bằng nickel.

Không những nổi nhiều vết chàm trên da, dị ứng với răng giả nickel còn khiến người phụ nữ bị chảy máu nướu răng. Các vết chàm bắt đầu xuất hiện từ bàn chân khi bà 45 tuổi, theo Daily Mail.
Đến khi 51 tuổi, chàm bắt đầu lan sang bàn tay. Bà tìm đến bác sĩ da liễu để điều trị. Bác sĩ kê các loại thuốc mỡ bôi da nhưng các triệu chứng vẫn không giảm.
Sau đó, bà tìm đến một chuyên gia về dị ứng kim loại tại Đại học Tokushima (Nhật Bản). Chuyên gia này kiểm tra răng miệng và phát hiện bà bị rụng nhiều chiếc răng và đang cấy răng giả làm bằng nickel. Kết luận sau đó cho thấy nguyên nhân chính khiến tay chân bà nổi những mảng da đỏ chính là do dị ứng với nickel.
Sau khi nhổ những chiếc răng giả làm bằng nickel, các triệu chứng dị ứng của người phụ nữ đã được cải thiện.
Sau đó, bà được cấy lại răng giả làm bằng titan. Bốn tháng sau, dị ứng lại tái phát.
Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân không hề dị ứng với titan. Các bác sĩ tin rằng bà đã bị ứng với một thứ khác mà họ vẫn chưa xác định được.
Trường hợp khác thường này được các chuyên gia chia sẻ trong một bài viết trên Clinical Case Reports.
Các tác giả bài báo cũng khuyến cáo các nha sĩ cần sàng lọc những bệnh nhân bị dị ứng trước khi điều trị và cấy răng giả cho họ, không chỉ dị ứng kim loại mà còn với mỹ phẩm.
Dị ứng nickel là một trong những loại viêm da tiếp xúc dị ứng phổ biến nhất. Nickel thường được dùng để làm răng giả vì có khả năng chịu được môi trường a xít trong miệng.
Tuy nhiên, theo thời gian, những chiếc răng giả làm bằng nickel thường sẽ bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Những mảnh nhỏ này có thể xâm nhập vào máu và đi vào các mô, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.