Dị ứng thuốc cảm sốt, bệnh nhân hôn mê sâu, toàn thân đỏ rực, nguy kịch

2 Thanh Niên Online
Bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng, dị ứng toàn thân đỏ rực sau khi tự mua thuốc cảm sốt về nhà uống.
Bệnh nhân hôn mê sâu, suy hô hấp nặng và toàn thân đỏ rực khi nhập viện /// Ảnh: BVCC Bệnh nhân hôn mê sâu, suy hô hấp nặng và toàn thân đỏ rực khi nhập viện - Ảnh: BVCC
Bệnh nhân hôn mê sâu, suy hô hấp nặng và toàn thân đỏ rực khi nhập viện
Ảnh: BVCC
Hôm nay (24.5), Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) cho biết: Bệnh nhân nam (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Được biết, trước đó 5 ngày, bệnh nhân bị cảm sốt nên đã tự mua thuốc về nhà uống. Sau đó vài giờ, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân.
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó giám đốc y khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết: Bệnh nhân được chẩn đoán bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc.
Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan bao gồm: hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương; suy thận cấp nặng; viêm kết mạc; tổn thương viêm lan tỏa hai phổi bội nhiễm kèm khí phế thủng; tràn khí dưới da thành ngực; tăng men tim, men gan; xuất huyết tiêu hóa; tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu…
Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ đã thực hiện ngay các biện pháp điều trị khẩn cấp toàn diện. Bệnh nhân được thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu và các sản phẩm của máu.
Đồng thời rất nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson cũng như điều trị hỗ trợ khác đã được sử dụng để cứu bệnh nhân.
Qua ba tháng được điều trị, chăm sóc tích cực, hiện tại, bệnh nhân đã dần dần hồi phục.
Theo bác sĩ Vân: Hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vắc xin sởi, quai bị hoặc nhiễm vi rút… Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan.
“Bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó. Tại thời điểm này có thể không bị dị ứng nhưng có thể sẽ dị ứng ở thời điểm muộn hơn. Đôi lúc phản ứng dị ứng sẽ trở nên nặng nề hơn ở lần dùng thuốc thứ hai do những biến đổi trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do vậy chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần”, bác sĩ Vân cảnh báo.
Bác sĩ khuyến cáo thêm, bệnh nhân phải đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi dùng thuốc. Nếu biết mình dị ứng với thuốc nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
lê dũng

lê dũng

Xin hỏi làm sao người dân biết đấy là thuốc không rõ nguồn gốc, cái đó phải hỏi Bộ trưởng bộ y tế về cách kiểm soát thuốc tràn lang hiện nay trên thị trường! Thật giả lẫn lộn!
Vũ Nhật Quang

Vũ Nhật Quang

Không đọc à, ở Cambodia đưa qua đó, đâu phải người VN

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tiền để dưới gối khi ngủ vô thức tạo nên cảm giác lo lắng ảnh hưởng đến giấc ngủ /// Shutterstock

5 thứ này chớ nên để dưới gối ngủ, vì sao?

Giấc ngủ là một hoạt động quan trọng đảm bảo chất lượng cuộc sống của chúng ta. Ngoài việc có rất nhiều điều cần được chăm sóc để ngủ ngon, cũng có những điều cần tránh.