Người phụ nữ bị ung thư phổi vì nguyên nhân ít ngờ tới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/09/2018 05:30 GMT+7

Mặc dù chỉ mới 31 tuổi, không hút thuốc lá và tập luyện thể thao thường xuyên nhưng cô Rachael Ma l mberg vẫn bị ung thư phổi.

Cô Malmberg bệnh vì một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư phổi nhưng nhiều người không biết.
Cô Malmberg đã có một con gái và sống tại bang Florida (Mỹ). Vào năm 2016, cô đang tập chạy bộ thì bỗng cảm thấy cơn đau nhói từ cổ đến xương sườn, theo Reader’s Digest.
Vì là người chơi thể thao thường xuyên nên cô Malmberg đã quen với những đau đớn như vậy. Tuy nhiên, mẹ của Malmberg khuyên cô hãy đến bác sĩ khám.
“Bác sĩ nói với tôi là do tôi đã tập luyện cường độ cao và hãy giảm cường độ tập”, cô Malmberg kể lại.
Tuy nhiên, thời gian sau cơn đau tiếp tục tệ hơn. Cô cảm thấy đau nhức phần dưới cánh tay. Một khối u bỗng xuất hiện ở ngực. Khi đó, bác sĩ chẩn đoán là khối u lành tính.
Khi cơn đau ở vùng dưới cánh tay tiếp tục dữ dội, cô Malmberg đã đến một bác sĩ khác tại bang Michigan (Mỹ) để khám. Cô được chụp CT scan và cũng không được nghĩ là bị ung thư.
Nguyên nhân là vì Malmberg còn trẻ và không xuất hiện các triệu chứng điển hình của ung thư, theo Reader’s Digest.
Cô Malmberg được uống kháng sinh 10 ngày, sau đó quay lại chụp CT lần hai. Kết quả không thấy bệnh có gì tiến triển.
Lúc ấy, bác sĩ mới tiến hành sinh thiết mô phổi. Malmberg nhận được hung tin là rất có thể cô đang bị ung thư phổi. Cô Malmberg sau đó bàng hoàng khi các kiểm tra cho thấy ung thư đã lan đến hạch bạch huyết và não, theo Reader’s Digest.
Các bác sĩ đã áp dụng xạ trị với hai khối u ở não, phẫu thuật cắt bỏ hạch bạch huyết ở ngực, cắt bỏ phần giữa và thùy trên phổi của Malmberg. Sau đó, cô tiếp tục uống thuốc đế ngăn ung thư phát triển thêm. Quá trình điều trị kéo dài gần một năm và hiện nay cô Malmberg may mắn khỏi bệnh.
Thông thường, những người hút thuốc lá hoặc làm việc trong những ngành công nghiệp độc hại mới có nguy cơ cao mắc ung thư phổi. Cô Malmberg lại hoàn toàn không nằm trong nhóm này.
Nguyên nhân thật sự lại đến từ khí radon. Đây là một loại khí phóng xạ không mùi, có thể thấm lên từ đất và tích tụ trong một số ngôi nhà. Khí radon là nguyên nhân gây ung thư phổ biến thứ hai ở Mỹ.
Cô Malmberg dự định sẽ tiếp tục chạy marathon và tìm cách giúp mọi người nâng cao nhận thức về khí radon, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư phổi ở Mỹ, theo Reader’s Digest.
Tại Mỹ, khoảng 23.000 người được chẩn đoán ung thư phổi hằng năm. Đây là một trong những loại ung thư khiến nhiều người tử vong nhất, theo Hiệp hội Phổi Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.