Người sống sót sau ung thư sẽ già nhanh hơn bình thường

30/12/2017 15:01 GMT+7

Những người sống sót sau khi mắc ung thư có xu hướng sẽ già nhanh hơn và chết sớm hơn những người chưa từng mắc bệnh. Đồng thời, cơ thể họ cũng yếu hơn và dễ bị một số bệnh nhất định.

Cụ thể, những người từng bị mắc ung thư sẽ có tuổi thọ ngắn hơn khoảng 30% so với tuổi thọ trung bình dân số, Daily Mail trích dẫn nghiên cứu của Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Mayo Clinic (Mỹ).
Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện khả năng tái mắc ung thư của người từng sống sót sau bệnh cũng cao từ 3 đến 6 lần so với người bình thường. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho biết tỷ lệ sống sót khi bị chẩn đoán ung thư ngày càng tăng nhờ các phương pháp điều trị hiệu quả.
Giải thích về sự rút ngắn tuổi thọ ở bệnh nhân từng bị ung thư, các nhà nghiên cứu cho rằng một phần là vì họ dễ mắc một số bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết, tim mạch, xương khớp, xơ phổi và ung thư thứ phát.
Xương khớp của người từng bị ung thư cũng dễ gặp vấn đề sớm hơn so với người thường. Nguyên nhân là do quá trình hóa trị và xạ trị đã làm tổn hại một số mô khỏe mạnh trong cơ thể. Tuổi thọ bị giảm cũng vì 2 phương pháp điều trị này “bào mòn” sinh lực của rất nhiều hệ thống trong cơ thể người bệnh, theo Daily Mail.
Nghiên cứu cũng phát hiện liệu pháp xạ trị có liên quan đến chứng mất trí nhớ, ung thư tế bào tủy xương thứ phát và ung thư máu.
“Đối mặt với vấn đề lão hóa sớm dù sao vẫn là lựa chọn tốt hơn là chết vì ung thư”, tiến sĩ Shahrukh Hashmi, trưởng nhóm nghiên cứu tại Mayo Clinic, nói. Ông cũng cho biết việc hiểu hơn những cơ chế tác động khiến rút ngắn tuổi thọ có thể mở ra cơ hội giúp giảm thiểu và kiểm soát chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.