Người sưng phù, nứt nẻ do tự bôi thuốc trị vảy nến mua trên mạng

16/05/2020 04:25 GMT+7

Bệnh nhân bị vảy nến nhập viện trong tình trạng toàn thân đau nhức, sưng phù, da đỏ, nứt, tróc vảy, đi lại rất khó khăn.

Chiều qua (15.5), Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân vảy nến bị tai biến nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị vảy nến.

Rước họa vào người vì mua thuốc trị vảy nến trên mạng

Bệnh nhân N.V.V (64 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng toàn thân đau nhức, sưng phù, da đỏ, nứt, tróc vảy, đi lại rất khó khăn.
Ông V. cho biết, ông bị vảy nến đã 4 năm nay. Tuy nhiên tình trạng sức khỏe tốt.
Mấy ngày trước, ông có nghe người thân chỉ có loại thuốc dân tộc có thể điều trị khỏi hẳn vảy nến. Ông V. tìm hiểu và đặt mua online (trực tuyến) của một nhà thuốc trên mạng, tổng cộng hết 200.000 đồng/tuýp.
“Tôi bôi xong thì da khô, đóng vảy. Hơn 2 ngày sau, da bị đỏ tấy, toàn thân sưng phù, nứt da, đóng vảy. Thấy tình trạng nặng và rất khó chịu nên tôi phải đến bệnh viện khám”, ông V. kể.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc trên nền bệnh vảy nến. Hiện bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm.
Bác sĩ Hoàng cho biết, đến nay bệnh vảy nến vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc thoa. Đặc biệt, hiện nay có thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu sử dụng thuốc sinh học, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường.
Để điều trị bệnh vảy nến đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, bác sĩ Hoàng cảnh báo bệnh nhân: “Không được tự ý mua thuốc vì có nhiều thuốc có thể gây ra tình trạng kích ứng tại chỗ, nặng nề hơn sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến tình trạng tử vong”.
Khi có bệnh về da đặc biệt là vảy nến thì người dân nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc điều trị, đặc biệt là các thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra dị ứng, biến chứng, hậu quả khôn lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.