Nhiều trẻ nhập viện khi chơi Halloween do viêm da dị ứng

Duy Tính
Duy Tính
30/10/2019 15:30 GMT+7

Sản phẩm hóa trang cho ngày Halloween kém chất lượng có chứa nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Sử dụng lên da dễ gây bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da, dị ứng, mẩn ngứa, tổn thương da…

Ngày 30.10, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Da liễu TP.HCM cho biết vào dịp Halloween (ngày 31.10) hằng năm, BV lại tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị viêm da tiếp xúc do sử dụng các sản phẩm hóa trang không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có chứa nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi sử dụng lên da dễ gây bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, mẩn ngứa, phát ban, tổn thương da…

Bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo (BV Da liễu TP.HCM) cho biết thêm, da trẻ em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn, do đó cần phải thận trọng lựa chọn sản phẩm, trang phục cho trẻ nhằm tránh dị ứng có thể xảy ra.  

Để ngày lễ Halloween của mọi người, trẻ em luôn vui, an toàn, BS Thảo đưa ra khuyến cáo:

Hạn chế hóa trang lên mặt trẻ

Khi chơi Halloween, nên chọn các nhân vật hóa trang đơn giản, không cần trang phục rườm rà hay phải trang điểm. Trong trường hợp thích hóa trang thì nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, hạn chế diện tích hóa trang thay vì hóa trang cả khuôn mặt. Để bảo vệ da, trước khi hóa trang cần thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng toàn bộ mặt.

Nên sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản, thuốc nhuộm màu… Tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi. Sau hóa trang, cần tẩy trang bằng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da.

Làm sạch mặt nạ trước khi đeo

Mặt nạ hóa trang chưa được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Đối với những người có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì nó có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.

Đối với những trẻ khác, nếu muốn đeo mặt nạ, trước khi đeo cần phải tẩy rửa mặt nạ sạch sẽ vì có thể những lớp hóa chất còn bám trên mặt nạ sẽ gây hại cho da.

Chọn trang phục mềm mại, thấm hút tốt

Trang phục hóa trang, nên chọn loại có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da.  Không nên sử dụng các vật liệu như len, thay vào đó nên mặc vật liệu coton và thoáng khí. Có thể mặc quần áo legging 100% cotton lót phía trong trang phục hóa trang.

Loại bỏ các phụ kiện có chứa Nicken và Coban

Các sản phẩm có chứa Nicken và Coban (được thêm vào  trong các trang phục thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả), khi sử dụng, nó sẽ gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ.

Để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên lót một lớp vải giữa da và các phụ kiện trên hoặc loại bỏ chúng nếu có chọn lựa khác. Tóc giả có thể sử dụng nhưng cần lót bện bên trong để tránh tóc cọ vào trong vùng cổ hay vùng da để hở.

Làm sạch đồ trang trí trước khi sử dụng lại

Các vật liệu trang trí Halloween được cất giữ lâu ngày khi sử dụng lại dễ bị mạt bụi nhà gây dị ứng. Cần làm sạch các vật dụng này trước khi sử dụng lại.

Các vật liệu trang trí  như rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối... cần chọn vật liệu thoáng khí như vải cotton để tránh bí hơi và bám bụi.

Halloween là dịp vui chơi cho trẻ, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu và chọn lựa các sản phẩm an toàn cho làn da mỏng manh để trẻ luôn vui luôn khỏe và an toàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.