Nhổ 6 cái răng hàm dưới mới biết mình lầm bệnh

07/08/2017 17:27 GMT+7

Đau đột ngột dữ dội ở hàm trên, nhức lên tận não, chị H. tưởng đau răng, đã đi nhổ 2 răng hàm trong cùng bên phải. Cơn đau vẫn không đỡ, không chịu nổi, chị nhổ thêm các răng tiếp theo thì mới biết mình… lầm bệnh.

Chị M.T.H. (41 tuổi, ngụ TP.HCM) đến khám Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vì bị đau như điện giật vùng nửa mặt phải, tập trung nhiều ở hàm trên, ăn uống kém và ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Chị kể, cách đây 2 tuần thì bị đau đột ngột xuất hiện dữ dội ở hàm trên, nhức lên tận não. “Tôi cứ nghĩ đây là vấn đề về răng miệng nên đến phòng khám nha khoa gần nhà để điều trị. Lúc đầu, tôi yêu cầu bác sĩ nhổ 2 răng hàm trong cùng bên phải nhưng không đỡ. Sau đó, do không thể chịu nổi cơn đau hành hạ, tôi quyết định nhổ thêm 4 cái răng tiếp theo. Tuy nhiên cơn đau không hề thuyên giảm”.
Thạc sĩ - bác sĩ Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết: sau khi thăm khám, người bệnh được chẩn đoán đau nửa mặt kịch phát (còn gọi là đau dây thần kinh số V), chứ hoàn toàn không phải đau răng hay liên quan gì đến vấn đề răng miệng.
Ban đầu, chị H. được điều trị bằng thuốc đặc trị để giảm đau. Tuy nhiên, một thời gian sau uống thuốc không đáp ứng, người bệnh nói chuyện vẫn đau, không ăn được, chỉ hút sữa bằng ống hút. Vì vậy, sau hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng của người bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã can thiệp phẫu thuật, giải phóng chèn ép dây thần kinh số V.
Ba ngày sau mổ, người bệnh hết đau hoàn toàn, có thể ăn uống bình thường.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Đặc điểm của đau dây thần kinh số V là cơn đau khởi phát đột ngột, thường gặp nhất là dạng giống điện giật, thỉnh thoảng như nghiền và xé, nhưng ít khi gặp dạng nóng bỏng. Cơn đau kèm theo co giật cơ mặt, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, nước mũi. Cơn đau thường ngắn, kéo dài vài giây, nhưng có thể các cơn đau xuất hiện liên tiếp với nhau làm cho cơn đau kéo dài trong một đến hai phút. Tần suất của cơn đau quyết định độ nặng của bệnh.
Cơn đau thường được khởi phát do những kích thích về cảm giác như sờ, chạm vào mặt, khi đánh răng, nhai thức ăn, thậm chí khi gió thổi vào mặt…
“Bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề răng miệng. Bệnh nhân đau khủng khiếp, không chịu nổi. Nhiều người nhổ nhầm cả hàm răng mà cơn đau vẫn không chấm dứt”, bác sĩ Minh Anh nói.
Đau nửa mặt kịch phát là bệnh hay gặp, chủ yếu ở nữ trên 40 tuổi, tăng dần theo tuổi.
Lúc 8 giờ, chủ nhật, ngày 13.8, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, tổ chức chương trình tư vấn miễn phí cách nhận biết và điều trị triệt để bệnh đau nửa mặt kịch phát. Người dân quan tâm đăng ký qua điện thoại: (028) 3952 5449 - (028) 3952 5422.

tin liên quan

Khám ho, bàng hoàng vì bị ung thư tinh hoàn di căn phổi
Ung thư tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới lứa tuổi 15-35 tuổi. Tuy nhiên, đây lại là những người còn quá trẻ nên rất ngại đi khám, khai bệnh về vùng nhạy cảm này, cho đến khi ung thư đã di căn tận phổi hay não...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.