Những biểu hiện của đại tiện bạn chớ có coi thường

Thiên Lan
Thiên Lan
12/03/2019 00:18 GMT+7

Nhu động ruột rất quan trọng và nó có thể tiết lộ những cảnh báo quan trọng về sức khỏe.

Đối với một người khỏe mạnh bình thường, việc đại tiện sẽ không gây đau hay khó khăn, cũng không phải mất nhiều thời gian cho một lần đại tiện.
Tuy nhiên, cần quan tâm trong một số trường hợp sau, để đi khám kịp thời, theo Reader’s Digest.

‘Thân em bảy nổi ba chìm’

Phân chứa nhiều khí hoặc ít chất xơ nên không thể chìm xuống.
Đừng quá hoảng hốt, vì điều này nói chung không phải là dấu hiệu của bệnh.
Nhưng nếu bạn còn nhìn thấy những giọt chất béo trong bồn cầu thì không được bỏ qua.
Đây là dấu hiệu của rối loạn kém hấp thu, như bệnh không dung nạp gluten. Phân trơn nhờn, có lẫn chất béo còn có thể là dấu hiệu của viêm tụy mạn, bạn cần phải đi khám ngay.

Kiểm tra màu sắc

Nếu phân lẫn máu đỏ tươi, đây là vấn đề nghiêm trọng, vì rất có thể ruột đã bị xuất huyết dẫn đến việc phân có lẫn máu. Đây có thể là dấu hiệu của polyp, viêm ruột hay ung thư đại tràng. Bạn bắt buộc phải đi khám bác sĩ ngay.
Phân màu đen, như hắc ín có nghĩa là bạn có thể chảy máu ở một vị trí cao hơn trong đường ruột, như dạ dày. Cần thiết phải đi khám ngay nếu bạn nghi ngờ chảy máu.
Với phân có màu rất nhạt, có thể là dấu hiệu của vấn đề về ống mật, gan không tạo ra đủ mật hoặc do ống mật bị tắc nghẽn do có sỏi mật hay có khối u, làm cho mật không vào được ruột non và phân sẽ chuyển sang màu trắng. Hiện tượng này khá phổ biến ở bệnh nhân viêm gan và xơ gan.
Một số loại thuốc có thể tạm thời thay đổi màu phân, như viên sắt bổ sung và Pepto-Bismol, khiến phân trông có màu đen, thuốc tri tiêu chảy Kaopectate khiến phân bạc màu như đất sét
Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết hoặc bạn đã trên 50 tuổi, hãy đi xét nghiêm sàng lọc.
Ngoài màu sắc, nếu thấy phân có mùi khó chịu bất thường thì rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng.
Ngoài ra, viêm ruột, chứng kém hấp thu, viêm tụy mạn, bệnh xơ nang hoặc không dung nạp lactose đều gây ra hiện tượng này.

Tần suất đại tiện

Tần suất đại tiện của mỗi người là khác nhau. Một số người có thể đến 3 lần một ngày, trong khi những người khác cứ vài ngày mới được 1 lần.
Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về tần suất đại tiện nếu phân của bạn có vẻ bình thường và bạn cảm thấy khỏe mạnh.
Đừng bỏ qua các triệu chứng như sốt, đau, mất nước, hoặc bất kỳ thay đổi nào khác thường, như giảm cân, tiêu chảy, nhiễm khuẩn.
Nếu tiêu chảy nghiêm trọng hoặc không khỏi sau 3 ngày, bạn nên gặp bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.