Những cách hiểu sai làm tăng nguy cơ bị cháy nắng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/05/2019 10:08 GMT+7

Không bôi kem chống nắng là điều duy nhất khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn? Nếu bạn nghĩ như vậy thì đã sai.

Những thói quen dưới đây có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng cao hơn giữa cái nắng cháy da cháy thịt này, theo Reader.

Một số sản phẩm chăm sóc da

Alok Vij, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ), cho biết nhiều sản phẩm chống lão hóa và mụn trứng cá hoạt động bằng cách làm mỏng lớp da bên ngoài hoặc điều chỉnh việc sản xuất melanin, một sắc tố tự nhiên hoạt động như một rào cản chống nắng.
Tuy nhiên, nếu những sản phẩm này có chứa retinols hoặc vitamin A, a xít glycolic hoặc salicylic, hoặc hydroquinone, làn da có thể dễ bị tổn thương hơn bởi ánh nắng mặt trời.

Nước hoa

Bạn có tin hay không, một số loại nước hoa có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Sonia Batra, bác sĩ da liễu trên The Doctor, cho biết nước hoa có mùi thơm của hoa oải hương, tuyết tùng, hương thảo, gỗ bergamot và gỗ đàn hương thường chứa các hóa chất gây mẫn cảm, theo Reader.
Khi những mùi hương này tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng có thể gây kích ứng da và tăng sắc tố viêm.

Tủ thuốc

Bác sĩ Batra cho biết một số loại thuốc uống trị mụn trứng cá, chẳng hạn như isotretinoin, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị cháy nắng.
Ngoài ra, một số thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng, kháng sinh, thuốc chống nấm và thuốc chống viêm đã được biết là gây ra chứng nhạy cảm.

Xe

Bạn không cần phải nằm phơi nắng để bị cháy nắng. Tiến sĩ Alexis giải thích, có hai loại tia UV là UVA và UVB. UVB bị chặn bởi kính cửa sổ, UVA có thể xuyên qua kính và sâu hơn vào da. Kem chống nắnghằng ngày đặc biệt quan trọng nếu bạn dành nhiều thời gian trong xe hơi hoặc ngồi gần cửa sổ tại nơi làm việc, theo Reader.
Vì vậy, cần phải thoa kem chống nắng cho mọi hoạt động.

Chế độ ăn uống

Thiếu hụt niacin (vitamin B3) có liên quan đến việc tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, bác sĩ Alexis nói. Thịt, nấm, đậu phộng và ngũ cốc tăng cường đặc biệt giàu chất dinh dưỡng này.
Mặt khác, các thực phẩm như chanh, cần tây và rau mùi tây có chứa một hợp chất nhạy sáng có thể dẫn đến các phản ứng giống như bị cháy nắng.

Hệ miễn dịch bị tổn hại

Điều kiện hoặc phương pháp điều trị ức chế hệ miễn dịch khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư da và tổn thương do ánh nắng mặt trời, Andrew Alexis, Chủ tịch khoa da liễu tại Mỹ, cho biết.
Ví dụ, các loại thuốc bao gồm liệu pháp ức chế miễn dịch để điều trị bệnh lupus nặng, bệnh vẩy nến hoặc các bệnh thấp khớp, hóa trị liệu hoặc HIV là thuốc ức chế hệ miễn dịch nên làm cho da dễ bị tổn thương hơn khi ngoài trời nắng.

Quan niệm sai

Bạn vẫn có thể bị tổn hại bởi ánh nắng mặt trời vào một ngày mát mẻ hoặc thậm chí nhiều mây.
Tiến sĩ Batra cho biết vào những ngày nhiều mây, chúng ta có xu hướng từ bỏ kem chống nắng, nhưng có tới 80% tia nắng mặt trời vẫn có thể xuyên qua các đám mây. Bất kể nhiệt độ, nên tránh ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm khi các tia mạnh nhất (trong khoảng từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều) và thoa kem chống nắng hằng ngày, ngay cả khi trời u ám,  theo Reader.

Không bôi lại kem chống nắng

Bạn nên luôn luôn bôi lại kem chống nắng sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi, và cứ sau hai giờ là phải thoa lại. Bác sĩ Vij cho biết, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và bôi che phủ toàn bộ cơ thể. Đây là những loại kem chống nắng mà các bác sĩ da liễu thường sử dụng cho chính họ.
 
Bôi kem chống nắng quá muộn
Thời gian là chìa khóa khi nói đến việc tận dụng tối đa kem chống nắng của bạn. Bôi kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi đi ra ngoài, vì để nó có thời gian để ngấm vào da. Bạn cũng có thể mặc quần áo chống nắng để che chắn thêm, theo Reader.

Không đeo kính râm

Đôi mắt cũng có thể bị tổn hại bởi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi bạn ở hồ bơi hoặc bãi biển. Bác sĩ Vij nói rằng ánh sáng chói lóa của nước làm tăng gấp đôi lượng tiếp xúc của mắt với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi ngoài trời nắng nên đeo kính râm.

Bỏ qua đôi môi

Bác sĩ Batra cho biết, làn da mỏng trên môi có thể dễ dàng bị cháy nắng và đặc biệt dễ bị tổn thương tại các đường viền môi và nếp nhăn. Thoa kem dưỡng môi có chứa SPF để bảo vệ môi khỏi bị tổn thương do nắng.

Tẩy tế bào chết vào buổi sáng

Tiến sĩ Batra cho biết tẩy tế bào chết giúp bề mặt của các tế bào da chết tạo ra một hàng rào bảo vệ cho vùng da dễ bị tổn thương hơn bên dưới. Nhưng hãy thực hiện vào ban đêm và chắc chắn thoa kem chống nắng vào buổi sáng để bảo vệ da khỏi bị cháy nắng, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.